posttoday

ทช.เร่งสร้างถนนเลียบชายฝั่งตต.หนุนท่องเที่ยว

03 เมษายน 2556

กรมทางหลวงชนบทเผยก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งตะวันตกแล้วเสร็จ 74 กม. คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2560

กรมทางหลวงชนบทเผยก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งตะวันตกแล้วเสร็จ 74 กม. คาดแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2560

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อโครงข่ายเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย ตั้งแต่สมุทรสงคราม ถึง ชุมพร ก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีความต่อเนื่อง สะดวก ปลอดภัย และเป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลในระดับสากล รวมทั้ง ช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรในถนนเพชรเกษม โดยมีจุดเริ่มต้นของโครงการกิโลเมตรที่ 73 ของถนนพระราม 2 ในเขตจังหวัดสมุทรสงครามซึ่งลัดเลาะชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร โดยถนนทั้งสองฝั่งทางได้ออกแบบเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร มีไหล่ทางสีแดงเพื่อความปลอดภัยสำหรับรถจักรยาน 2 ข้างทาง พร้อมทั้งขยายสะพานในจุดที่มีลักษณะคอขวดให้กว้างขึ้นและเพิ่มทางจักรยานเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า นอกจากนี้ ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างแหล่งเรียนรู้ย่อย จุดชมวิว จุดพักรถ Information Center และจุดจอดจักรยาน ไว้ทุก ๆ ระยะประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งข้อมูลตรงจุดแหล่งเรียนรู้ย่อยนั้น จะมีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ศึกษาวิถีชีวิตท้องถิ่น ศึกษาธรรมชาติชายฝั่งทะเลภายใต้สภาพบรรยากาศจริง ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 19 แห่ง จากช่วงอำเภอบ้านแหลม – อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ตลอดระยะทาง 56 กิโลเมตร รวมทั้งจุดชมวิวอ่าวทุ่งมหาในจังหวัดชุมพรอีก 1 แห่งด้วย

ความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยรวมระยะทางประมาณ 603 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงข่ายถนนสายหลัก 603 กิโลเมตร (ตั้งแต่สมุทรสงคราม ถึง ชุมพร) ซึ่งปัจจุบัน ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ 31.5 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2560