posttoday

ก.เกษตรชงของบสร้างไซโลอาหารสัตว์

30 มีนาคม 2556

ก.เกษตรฯ ชงครม.สัญจรอนุมัติงบฯ ก่อสร้าง 12 ล้านบาทสร้างไซโลเก็บสต็อกอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนด้านวัตถุดิบ

ก.เกษตรฯ ชงครม.สัญจรอนุมัติงบฯ ก่อสร้าง 12 ล้านบาทสร้างไซโลเก็บสต็อกอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนด้านวัตถุดิบ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการรับฟังบรรยายสรุปโครงการรักษาเสถียรภาพต้นทุนการผลิตไข่ไก่ และดูพื้นที่โครงการ ณ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไข่ไก่แปดริ้ว  ในโอกาสประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า  ปัจจุบันสหกรณ์ไข่ไก่แปดริ้วฯ เป็นสหกรณ์ที่มีความเข้มแข็งพอสมควรในการจัดตั้งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราที่มีสมาชิกจำนวน 86 ราย สามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณมากและมีความต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรคต่อเสถียรภาพราคาไข่ไก่ของเกษตรกร  คือเรื่องของต้นทุนอาหารสัตว์ที่มีความผันแปรไปตามช่วงฤดูกาลผลิต

ดังนั้น ทางสหกรณ์ฯ มีแนวทางที่จะต้องการลดต้นทุนไข่ไก่ที่ผลิตขึ้นให้แก่สมาชิกสหกรณ์   จึงได้เสนอโครงการรักษาเสถียรภาพต้นทุนการผลิตไข่ไก่ โดยการก่อสร้างไซโลเก็บสต้อกวัตถุดิบอาหารสัตว์พร้อมอุปกรณ์รวบรวมวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ขนาดความจุ1,500 ตัน ซึ่งจะเสนองบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวน 12 ล้านบาทในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อเก็บรวบรวมวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ให้ครบวงจรในช่วงต้นฤดูการผลิตของวัตถุดิบ ที่ราคาถูกช่วยลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้สามารถสำรองวัตถุดิบสำหรับผลิตอาหารไก่ไข่จำหน่ายให้แก่สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรรายย่อยทั่วไปด้วย

“เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมาสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด เคยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลภายใต้กรมส่งเสริมสหกรณ์ในการผลิตโรงงานอาหารสัตว์แล้ว  แต่ยังขาดไซโลที่จะเก็บผลผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์เป็นสต็อกหมุนเวียนให้เกิดความต่อเนื่อง และสามารถซื้อวัตถุดิบในต้นทุนฤดูที่จะมีราคาถูกกว่ามาเก็บไว้ได้  ทำให้ที่ผ่านมาต้นทุนอาหารสัตว์ของสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้วฯ ยังคงแพงไปตามฤดูกาล  ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาเห็นว่าควรให้การสนับสนุนโครงการในการสร้างไซโลดังกล่าว  เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และก่อให้เกิดความเชื่อมโยงของห่วงโซ่การผลิต  ที่จะช่วยเป็นตัวควบคุมราคาต้นทุนการผลิตอาหารไก่ไข่ และการผันแปรของราคาไข่ไก่อีกทางหนึ่งด้วย” นายยุคล กล่าว