posttoday

"อิสระ ว่องกุศลกิจ"ขึ้นปธ.หอการค้าไทย

28 มีนาคม 2556

ที่ประชุมสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ มีมติเอกฉันท์เลือก "อิสระ ว่องกุศลกิจ" เป็นประธานหอการค้าไทยคนใหม่

ที่ประชุมสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ มีมติเอกฉันท์เลือก "อิสระ ว่องกุศลกิจ" เป็นประธานหอการค้าไทยคนใหม่

นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมสามัญสมาชิกหอการค้าแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 และการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่แทนคณะกรรมการชุดเดิมที่หมดวาระ ว่า สมาชิกหอการค้าไทยจำนวน 76 คน ได้ลงคะแนนเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการหอการค้าไทย คนที่ 23 พร้อมแต่งตั้งให้ นายกลินท์ สารสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เทรดดิ้ง ดำรงตำแหน่งกรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี คือในปี 2556-2557 ในขณะที่ตนจะขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานอาวุโสต่อไป

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ว่า คณะกรรมการหอการค้าชุดใหม่อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเพื่อสร้างเสถียรภาพไม่ให้ค่าเงินบาทมีความผันผวนมากเกินไป ซึ่งหากเงินบาทแข็งค่าในอัตราที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังถือว่าไม่น่าห่วง แต่หากมีความผันผวนเกินกว่าประเทศเพื่อนบ้านก็ถือเป็นเรื่องที่อันตราย ซึ่งภาครัฐควรจะมีสัญญาณเตือนภัยและดูแลไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนจนไม่สามารถดูแลได้ โดยขณะนี้หอการค้าไทยอยู่ระหว่างการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากคณะกรรมการชุดต่างๆ ในเรื่องดังกล่าว เพื่อดูทั้งระบบว่าจะกระทบต่อภาคการค้าและอุตสาหกรรมใดบ้าง ก่อนจะเสนอปัญหาและแนวทางแก่รัฐบาล โดยคาดว่าข้อมูลดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือนหลังจากนี้

ส่วนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 ล้านล้านบาทนั้น ทางภาคเอกชนไม่มีความขัดข้องที่รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการ แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนในการจัดหางบประมาณก็ตาม  แต่สิ่งที่อยากเห็นคือเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินโครงการ และมองว่ารัฐบาลควรจัดลำดับความสำคัญของการดำเนินโครงการ เพราะขณะนี้จะเห็นได้ว่าการดำเนินการในหลายๆ โครงการยังมีความหละหลวมมาก แต่ก็เชื่อว่าทุกโครงการจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในอนาคต