posttoday

ขยายเวลาขายข้าวนึ่งบังคลาเทศ

26 มีนาคม 2556

ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูซื้อขายข้าวไทย-บังกลาเทศ ไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปีถึงปี 59

ครม.ไฟเขียวลงนามเอ็มโอยูซื้อขายข้าวไทย-บังกลาเทศ ไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปีถึงปี 59

นพ.ทศพร เสรัรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (26 มี.ค.) มีมติ อนุมัติให้กระทรวงกระทรวงพาณิชย์ลงนามความตกลงว่าด้วยการแก้ไขบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลบังกลาเทศ

ทั้งนี้ สาระสำคัญร่างบันทึกความเข้าใจฯ (เอ็มโอยู) ฉบับใหม่ระบุว่า รัฐบาลไทยตกลงที่จะขาย และรัฐบาลบังกลาเทศตกลงที่จะซื้อข้างนึ่งจากไทยไม่เกิน 1 ล้านตันระหว่างปี 2555-59 จากเอ็นโอยูฉบับเดิมที่กำหนดระยะเวลาระหว่างปี 2555-56 ทั้งนี้ การซื้อขายขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตข้าวของแต่ละประเทศ และราคาซื้อขายในตลาดโลก

“เอ็มโอยูฉบับใหม่ที่ลงนามนี้ จะมีผลบังคับใช้นับแต่วันที่มีการลงนามจนถึงวันที่ 28 ก.พ.2559”นพ.ทศพรระบุ

แหล่งข่าวระบุว่า บังกลาเทศนำเข้าข้าวจากไทยเฉลี่ยปีละ 1.78 แสนตัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวนึ่ง ข้าวขาว 100% และข้าวหอมมะลิ และปัจจุบันบังกลาเทศมีผลผลิตข้าวอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปริมาณบริโภคข้าวในประเทศ โดยจะมีการนำเข้าข้าวเฉพาะบางปีที่ผลผลิตข้าวเสียหายจากภัยธรรมชาติ

กระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลการขยายระยะเวลาเอ็มโอยูซื้อขายข้าวนึ่งระหว่างไทยและบังกลาเทศ เพื่อเป็นการขยายการส่งออกข้าวไทย และเป็นไปตามระเบียบการนำเข้าข้าวจากประเทศผู้ซื้อที่กำหนดให้ต้องมีการทำเอ็มโอยูก่อนเพื่อเป็นกรอบการเจรจาซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ในการซื้อขายข้าวระยะยาว