posttoday

เร่งเครื่องลุยประมูล4จี

21 มีนาคม 2556

บอร์ด กทค.ตั้งคณะทำงานเตรียมลุยประมูล 4จี เร่งสรุปเยียวยาลูกค้าทรูมูฟ-ดีพีซี ภายใน 3 เดือน

บอร์ด กทค.ตั้งคณะทำงานเตรียมลุยประมูล 4จี เร่งสรุปเยียวยาลูกค้าทรูมูฟ-ดีพีซี ภายใน 3 เดือน

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด กทค. วันที่ 20 มี.ค. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมการเกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 4จี ด้วยเทคโนโลยีแอลทีอี หน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประมูล จำนวนการถือครองคลื่นความถี่ การประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ การกำหนดราคาเริ่มต้นประมูล รูปแบบการประมูล รวมถึงการจัดกลุ่มคลื่นความถี่ โดยใช้เวลาดำเนินการ 1 ปี โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ ที่แต่งตั้งขึ้น

ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะทำงานเยียวยาผลกระทบอันเกิดจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานมือถือของบริษัท ทรูมูฟ และบริษัท ดิจิตอลโฟน (ดีพีซี) ในวันที่15 ก.ย. 2556 นี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจำนวนรวมกัน 17 ล้านเลขหมาย โดยมีนายสงขลา วิชัยขัทคะ เป็นประธาน ทำหน้าที่ศึกษาความชัดเจนว่าใครเป็นผู้ดูแลลูกค้าที่ใช้คลื่น 1800 ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากสัญญาสัมปทานไปสู่ใบอนุญาตเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งจะไม่ใช่ลักษณะการขยายเวลาให้สัมปทาน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบและยังคงใช้บริการได้ตามเดิม หรือไม่เกิดกรณีซิมดับ คณะทำงานจะต้องศึกษาให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้ หรือก่อนสัญญาสัมปทานสิ้นสุด 3 เดือน รวมถึงศึกษาประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อความรอบคอบและถูกต้อง

นอกจากนั้น ได้แต่งตั้งคณะทำงานการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจแนวทางการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งมีนายแก้วสรรอติโพธิ เป็นประธาน มีหน้าที่สร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการในปัจจุบัน 17 ล้านเลขหมาย การหาช่องทางการเพื่ออำนวยความสะดวกในโอนย้ายเลขหมาย พร้อมกันนี้คณะทำงานจะต้องกำหนดมาตรการเฉพาะ เพื่อคุ้มครองผู้ใช้บริการทั้งแบบบัตรเติมเงิน (พรีเพด) และแบบลงทะเบียน (โพสต์เพด) ขณะเดียวกันต้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) อย่างต่อเนื่อง

ที่ประชุมยังได้อนุมัติเลขหมายโทรคมนาคมให้กับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เอดับบลิวเอ็น) ในเครือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำนวน 4 ล้านเลขหมาย เพื่อนำไปเปิดให้บริการ 3จี และอนุมัติเลขหมาย 5 ล้านเลขหมายให้บริษัท กสท โทรคมนาคม (แคท)