posttoday

ไทยพร้อมจัดประชุมกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก

21 มีนาคม 2556

ไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 ในปี 2559 หวังเกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ

ไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 ในปี 2559 หวังเกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึงความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 12 หรือ (APOC 12) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปี 2559  ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้มีการประชุมเพื่อกำหนดกรอบแนวทางการจัดงาน ซึ่งเบื้องต้นที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานดังกล่าว โดยประสานความร่วมมือจากทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพร่วมกันเพื่อแสดงศักยภาพการผลิตกล้วยไม้ของไทย ขณะเดียวกันเพื่อก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่ออนุรักษ์ และพัฒนากล้วยไม้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย

สำหรับกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในงานดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักด้วยกัน คือ 1. การจัดแสดงนิทรรศการกล้วยไม้  ซึ่งได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการดูแลเรื่องการนำเข้าดอก ต้นกล้วยไม้ที่ต่างประเทศนำเข้ามาจัดแสดงที่ได้รับการยกเว้นภาษี และจัดพื้นที่ให้เป็น free zone  2.การประชุมวิชาการ ที่จะมีการให้ความรู้เรื่องกล้วยไม้ในหัวข้อต่างๆ โดยวิทยากรจะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และมีชื่อเสียงยอมรับ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานที่การจัดงานได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการฯจัดทำรายละเอียดของสถานที่การจัดงานเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมในการพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง รวมถึงให้มีการยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำโครงการประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 พ.ศ. 2559 โดยมีศาสตราจารย์ระพี สาคริก เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน ซึ่งคณะทำงานฯ จะจัดทำรายละเอียดโครงการและแผนการดำเนินงาน พร้อมงบประมาณ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2556 เพื่อเสนอต่อกระทรวงเกษตรฯ และคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป