posttoday

"มิตซูบิชิ" ชูไทยเป็นฐานผลิตโลก

21 มีนาคม 2556

มิตซูบิชิ ผุด อาร์แอนด์ดี ในไทย พร้อมทุ่ม 1,000 ล้านบาทเพิ่มกำลังผลิต ดันไทยเป็นฐานส่งออกรถเล็ก

มิตซูบิชิ ผุด อาร์แอนด์ดี ในไทย พร้อมทุ่ม 1,000 ล้านบาทเพิ่มกำลังผลิต ดันไทยเป็นฐานส่งออกรถเล็ก

นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมย้ายฐานการวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) บางส่วนจากประเทศญี่ปุนมายังประเทศไทย เพื่อการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการวิจัยและพัฒนาคุณภาพของรถยนต์ที่ผลิตในไทย รวมถึงการเพิ่มบทบาทในการพัฒนารุ่นไมเนอร์เชนจ์ สำหรับตลาดในประเทศไทย พร้อมทั้งเพื่อค้นคว้าข้อมูลแนวโน้มการตลาดและเทคโนโลยีตลาดอาเซียน

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะมีการเพิ่มจำนวนวิศวกรชาวไทยและญี่ปุ่นในหน่วยงานอาร์แอนด์ดี เป็น 120 คน จากที่มีอยู่ 40 คน รวมถึงการเพิ่มอุปกรณ์เครื่องมือและสนามทดสอบรถยนต์มาตรฐาน เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นฐานการวิจัยและพัฒนา และฐานผลิตที่สำคัญที่สุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ระดับโลก

“การย้ายฐานวิจัยดังกล่าวมายังประเทศไทยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาภายใน 2 ปีต่อจากนี้ ในการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว” นายมาสุโกะ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทที่ผ่านมาได้รับผลกระทบต่อบริษัทบางส่วน ซึ่งความกังวลในแรงงานภาคอุตสาหกรรมหลังจากนี้มองว่า แนวโน้มแรงงานจะไม่เพิ่มปริมาณมากนักซึ่งอยู่ในระดับ 40 ล้านคน ซึ่งบริษัทวางแผนการแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กเพื่อส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก จากเดิมที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถกระบะสำคัญของบริษัทเพื่อการส่งออกไปยัง 140 ประเทศทั่วโลก

บริษัทมีเป้าหมายในการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 3 ล้านคันภายใน 34 ปีจากนี้ หลังจากบริษัทได้มีการส่งออกครบจำนวน 2 ล้านคันไปเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายมาสุโกะ กล่าวถึงการเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า มีการพูดคุยให้บริษัทผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมิตซูบิชิพร้อมสนับสนุน แต่ต้องมีตนได้กล่าวว่า บริษัทคำนึงถึงสภาะแวดล้อมการผลิตประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งหากมีผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริด และรถไฟฟ้าในประเทศไทยก่อน ถึงจะพิจารณาการลงทุนผลิตรถประเภทดังกล่าวในไทย

นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า แผนลงทุนในปี 2556 นี้จะใช้เงินลงทุนอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 5 หมื่นคัน ในโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่ 3 ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่ผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 5.1 แสนคัน จากเดิมมีกำลังการผลิตรวมจำนวน 4.6 แสนคัน ภายในปี 2556

ทั้งนี้ ในปี 2556 ตั้งเป้าส่งออกเพิ่มเป็น 3.4 แสนคัน จากปีก่อนส่งออก 2.8 แสนคัน จากปัจจัยความต้องการในตลาดรถยนต์ทั่วโลกเริ่มมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับในไทย เบื้องต้นบริษัทได้คงเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 1.3 แสนคัน