posttoday

บิ๊กรับคนชินวัตรมีหุ้นปตท.

19 มีนาคม 2556

ปตท. ยอมรับตระกูลชินวัตรถือหุ้น 0.002% แต่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียบริหารงาน และไม่เกี่ยวน้ำมันแพง

ปตท. ยอมรับตระกูลชินวัตรถือหุ้น 0.002% แต่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียบริหารงาน และไม่เกี่ยวน้ำมันแพง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยถึงกรณีมีการใช้สื่อออนไลน์โจมตี ปตท. โดยเฉพาะระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวถือหุ้น ปตท. และทำให้ราคาน้ำมันในประเทศแพงว่า ปัจจุบันตระกูลชินวัตรถือหุ้นใน ปตท.จริง แต่เพียง 0.002% ของหุ้นทั้งสิ้น 2,850 ล้านหุ้น และมีผู้ลงทุนกว่า 5 หมื่นคน จึงไม่มีนัยต่อการบริหารงานภายใน ปตท.

“ยืนยันว่า ปตท.ทำงานเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ไม่ใช่แค่ใช้พลังงานราคาถูก แต่ต้องการให้คนไทยได้ใช้พลังงานในราคาที่สมเหตุสมผลในอีก 1020 ปีข้างหน้า” นายไพรินทร์ กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันในประเทศที่สูงกว่าราคาส่งออก เพราะรวมภาษีต่างๆ ไว้ คิดเป็น 29% หรือ 1 ใน 3 ของราคาน้ำมันขายปลีก ขณะที่การส่งออกจะไม่รวมภาษี

สำหรับกรณี ปตท.ถูกโจมตีอย่างมากที่มีกำไรสูงถึง 1 แสนล้านบาทนั้น ที่ผ่านมา ปตท.ได้ส่งคืนกำไรให้รัฐในรูปภาษีและเงินปันผลปี 2555 กว่า 6.12 หมื่นล้านบาท และไม่มีเงินเข้ากระเป๋าผู้บริหาร

ก่อนหน้านี้ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวไม่ได้ถือหุ้นใน ปตท. แม้แต่หุ้นเดียว หากมีหลักฐานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีหุ้นอยู่จริง จะยกหุ้นให้ทั้งหมด