posttoday

ลูกค้าเริ่มทิ้งใบจองรถคันแรก

19 มีนาคม 2556

ค่ายรถกุมขมับ รถคันแรกส่อเค้าวุ่น ลูกค้าเริ่มทิ้งใบจองหลังรอรถนาน ด้านคลังเตรียมตั้งกรรมการแก้ปัญหา

ค่ายรถกุมขมับ รถคันแรกส่อเค้าวุ่น ลูกค้าเริ่มทิ้งใบจองหลังรอรถนาน ด้านคลังเตรียมตั้งกรรมการแก้ปัญหา

แหล่งข่าวจากวงการรถยนต์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การจำหน่ายรถยนต์ในปัจจุบันว่า ค่ายรถยนต์หลายค่ายกำลังประสบปัญหาการทิ้งใบจองรถยนต์ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์ที่ได้รับสิทธิคืนภาษีรถยนต์คันแรก เนื่องจากต้องรอรับรถนาน และบางส่วนเริ่มพิจารณากำลังซื้อของตัวเองว่าอาจจะผ่อนชำระไม่ไหว ซึ่งจำนวนลูกค้าที่ใช้สิทธิรถคันแรกและต้องมารับรถในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 4 แสนราย

“ตอนนี้ค่ายรถยักษ์ใหญ่ต้องเจอกับปัญหาลูกค้าทิ้งใบจองที่มีมูลค่า 5,000 บาท เพราะรอรับรถไม่ไหว แถมยังจะมีรถรุ่นใหม่เปิดตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทำให้ลูกค้าไม่อยากได้รถรุ่นเก่า แม้ว่าจะได้รับสิทธิรถคันแรกก็ตาม” แหล่งข่าวเปิดเผย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) โตโยต้า ได้ออกแคมเปญแถมอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ ส่วนลดเงินสด มูลค่าหลายหมื่นบาท ให้กับผู้ที่ต้องการซื้อรถยนต์โตโยต้า วีออส โมเดล 2012 และสามารถรับรถวีออส รุ่นดังกล่าวได้ทันที

ขณะที่นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแจ้งไปยังผู้แทนจำหน่ายนิสสันทั่วประเทศ ให้ติดตามความพร้อมของลูกค้าที่ใช้สิทธิรถคันแรก พร้อมยืนยันการรับสิทธิเพื่อช่วยการบริหารจัดการแผนการผลิตของบริษัท เพราะที่ผ่านมามีลูกค้าจำนวนหนึ่งขอเลื่อนระยะเวลาการรับรถยนต์

ทั้งนี้ รายงานตัวเลขยอดผู้ใช้สิทธิ์หลังสิ้นสุดโครงการมีจำนวน 1.2 ล้านคัน ซึ่งสามารถรับรถไปแล้วในปีที่ผ่านมาจำนวน 7 แสนคัน โดยคาดว่าจะเหลืออีกจำนวนกว่า 4 แสนคัน ในการรอรับมอบรถยนต์ในปีนี้ นอกจากนี้ จากการรายงานตัวเลขจากกรมสรรพสามิตถึงการทิ้งใบจองรวมถึงการผิดเงื่อนไขของโครงการดังกล่าวขณะนี้เริ่มมีให้เห็นในระดับหนึ่ง

“ช่วงปลายปีที่แล้วค่ายรถอัดยอดเกินไป บางรายใช้เงินจองเพียง 2,000 บาทก็จองได้แล้ว จึงส่งผลให้มีผู้เข้าใช้สิทธิจำนวนมาก โดยจะต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป” นางเพียงใจ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมของสมาคมและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหา รวมถึงข้อกังวลต่างๆ ของบริษัทผู้ผลิตเพื่อบริหารจัดการการผลิตต่อไป

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติที่มีผู้ใช้สิทธิรถคันแรกขอสละสิทธิ และปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นตัวเลขที่ยังน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ขอใช้สิทธิ

ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนขึ้นมาพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโครงการรถคันแรก