posttoday

ชู"ช็อปปิ้ง-สุขภาพ"ดูดเงินต่างชาติ

17 มีนาคม 2556

ททท. ชู 3 สินค้าเด่น ดูดเงินต่างชาติกระเป๋าหนักเที่ยวไทย ดันรายได้เพิ่ม 10%

ททท. ชู 3 สินค้าเด่น ดูดเงินต่างชาติกระเป๋าหนักเที่ยวไทย ดันรายได้เพิ่ม 10%

นางวิไลวรรณ ทวิชศรี รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้จัดทำแผนกลยุทธ์กระตุ้นท่องเที่ยว โดยมุ่งชูสินค้าทางการท่องเที่ยวใน 3 ประเภทหลัก ได้แก่ กลุ่มช็อปปิ้ง กลุ่มอาหาร และกลุ่มดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล เพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงในแต่ละประเทศเป้าหมาย เพื่อเพิ่มรายได้การท่องเที่ยว 10% เทียบกับแผนปกติ

ททท.ได้แบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับสินค้าทางการท่องเที่ยว เช่น กลุ่มช็อปปิ้ง เน้นจีน เวียดนาม มาเลเซีย และออสเตรเลีย กลุ่มดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาล มุ่งตลาดกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม รัสเซีย และตะวันออกกลาง เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้ผลักดันการจัดงาน 5 เทศกาลใหญ่ ได้แก่ ตรุษจีน สงกรานต์ แห่เทียนพรรษา ลอยกระทง และนับถอยหลังวันขึ้นปีใหม่ เป็นงานระดับเวิลด์อีเวนต์ และร่วมมือกับภาคเอกชนจัดแคมเปญส่งเสริมการเดินทางด้วย

ด้านนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวถึงกรณีขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตีความว่าองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดโครงการครอบครัวสุขสันต์ นำรถ ขสมก. มาทำโปรแกรมนำเที่ยวว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ล่าสุดผู้ตรวจการฯ ชี้ว่าไม่น่าจะผิด
สทน. คงต้องพิจารณาว่าจะฟ้องศาลปกครองหรือไม่ ให้ตีความว่ากรณีที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อปี 2549 ให้ ขสมก.ทำภารกิจพิเศษ ดำเนินโครงการครอบครัวสุขสันต์ นำเที่ยวไปจุดต่างๆ ใกล้กรุงเทพฯ เป็นมติที่สนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจทำภารกิจที่ขัดกับวัตถุประสงค์ของรัฐวิสาหกิจ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งคงต้องประเมินผลดีและผลเสียที่จะตามมาก่อน