posttoday

เคาะย้ายสถานีขนส่งหมอชิต-เอกมัย

12 มีนาคม 2556

คมนาคมยกเครื่องบขส. เคาะย้ายสถานีขนส่งหมอชิต-เอกมัย แก้ปัญหาพื้นที่แออัด พร้อมรับเออีซี

คมนาคมยกเครื่องบขส.  เคาะย้ายสถานีขนส่งหมอชิต-เอกมัย แก้ปัญหาพื้นที่แออัด พร้อมรับเออีซี 

นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เห็นชอบแผนการย้ายสถานีขนส่งแห่งใหม่ทั้ง 2 แห่ง คือ หมอชิต และเอกมัย ตามที่ บริษัท ขนส่ง  (บขส.) ได้เสนอมา  เนื่องจากสถานีเดิมมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่  และมีปัญหาเรื่องของการจัดระบบการจราจร   จึงต้องหาพื้นที่แห่งใหม่  เพื่อขยายขีดความสามารถให้รองรับได้อย่างเพียงพอ  และสอดคล้องกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะส่งผลให้อัตราการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ทาง บขส.ได้เสนอแนะพื้นที่บริเวณฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ซึ่งเป็นของเอกชน  หรือพื้นที่บริเวณรังสิตที่เคยมีการเสนอให้ก่อสร้างอาคารรัฐสภาก่อนหน้านี้  ซึ่งต้องไปดูว่ามีพื้นที่ใดเหมาะสมและเป็นพื้นที่ว่าง ส่วนที่เคยมีข้อเสนอพื้นที่บริเวณเมืองทองธานีนั้นทีความเป็นไปได้ยาก เพราะราคาที่ดินสูงเกินไป  ขณะที่สถานีเอกมัยจะย้ายไปบริเวณพื้นที่บางนา-ตราด ตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า  สาเหตุที่ต้องการย้ายสถานีขนส่งทั้ง 2 แห่ง  เนื่องจากพื้นที่เดิมแออัดและไม่เหมาะสมต่อปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้เสนอรายละเอียดพร้อมผลการศึกษาถึงข้อดีของการย้ายไปสถานีแห่งใหม่ตามที่ได้ว่าจ้างศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศึกษาก่อนหน้านี้ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วและพร้อมจะดำเนินการทันทีที่กระทรวงอนุมัติ

สำหรับพื้นที่แห่งใหม่ที่วางไว้ คือ สถานีขนส่งเอกมัยจะย้ายไปอยู่โซนบางนา ใช้พื้นที่ 15-20 ไร่ โดยจะเปิดให้เอกชนที่สนใจเสนอพื้นที่มายังบขส. หลังจากคัดเลือกพื้นที่แล้วจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี  จึงจะเปิดให้บริการได้ ส่วนสถานีขนส่งหมอชิตพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ คือ บริเวณรังสิตออกไปไม่เกินมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต  โดยบขส.มีเงินทุนสะสม 3,000 ล้านบาท สามารถนำมาบางส่วนมาลงทุนได้ ที่เหลือใช้วิธีการกู้เงิน หรือให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า แม้ บขส.จะเช่าใช้พื้นที่ของ รฟท. เพื่อให้บริการสถานีขนส่งหมอชิต แต่การย้ายหมอชิตไปที่แห่งใหม่ไม่กระทบกับรฟท.แต่อย่างใด  เนื่องจาก รฟท. เป็นผู้แสดงความจำนงต้องการพื้นที่บริเวณดังกล่าวคืนเพื่อนำมาปรับปรุงและใช้เป็นโรงจอดขบวนรถไฟฟ้าความเร็วสูง และพื้นที่ดังกล่าวมีความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม จะเซ็นสัญญาว่าจ้างที่ปรึกษาแผนการพัฒนาศูนย์รวมระบบรางบริเวณสถานีบางซื่อของรฟท. วันที่ 15 มี.ค. นี้ และจะศึกษาถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่สถานีหมอชิตด้วย หากสามารถไปสร้างโรงจอดที่อื่นได้ รฟท.จะให้ บขส.เช่าพื้นที่ดังกล่าวต่อไป แต่เบื้องต้นมั่นใจว่า บขส. ได้เตรียมพื้นที่สำหรับก่อสร้างสถานีแห่งใหม่อยู่แล้ว ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าวรฟท.จะนำกลับมาบริหารเพื่อตอบโจทย์กับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงของรัฐบาลให้ได้มากที่สุด