posttoday

"เอสซีจี"ชี้คนรุ่นใหม่อ่อนอังกฤษ

12 มีนาคม 2556

ฝ่ายบุคคลเอสซีจี ชี้ทักษะภาษาอังกฤษเด็กรุ่นใหม่ต่ำลง เหตุตำราเรียนใหม่ปรับเป็นภาษาไทย

ฝ่ายบุคคลเอสซีจี ชี้ทักษะภาษาอังกฤษเด็กรุ่นใหม่ต่ำลง เหตุตำราเรียนใหม่ปรับเป็นภาษาไทย

นายกิติ มาดิลกโกวิท ผู้อํานวยการสํานักงานการบุคคลกลาง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) เปิดเผยว่า หลังจาก 4-5 ปีที่ผ่านมา บริษัทใช้เกณฑ์ใหม่ใน/การรับสมัครบุคคลเข้าทำงาน โดยมีการทดสอบภาษาอังกฤษ และบังคับให้ผู้สมัครเข้าทำงานมีผลคะแนนการสอบ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 550 คะแนน เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรให้ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

บริษัทพบว่าเด็กรุ่นใหม่แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่ภาษาอังกฤษดีมาก ได้คะแนน 900 กว่าคะแนน และกลุ่มที่ภาษาอังกฤษแย่มาก หรือไม่มีทักษะทั่วไปที่พร้อมใช้สื่อสารภาษาอังกฤษเลย

“จะเห็นได้ว่าทักษะของเด็กกลุ่มที่ภาษาอังกฤษแย่ แย่กว่าคนรุ่นก่อนด้วยซ้ำ เช่น วิศวกร สมัยก่อนตำราเรียน เนื้อหาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดแต่หลักสูตรปัจจุบันใช้ตำราเรียนภาษาไทย เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ค้นคว้าเพิ่มเติมจึงยิ่งไม่คุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษ ส่งผลให้ทักษะภาษาอังกฤษอ่อนลง” นายกิติ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในเอสซีจีเริ่มมีบุคลากรฝ่ายปฏิบัติการหลายฝ่ายเข้ามาร้องเรียนสำนักงานการบุคคลกลาง ให้ปรับลดเกณฑ์คะแนน TOEIC ให้ต่ำลง เพราะเกณฑ์ 550 คะแนน ทำให้หาพนักงานใหม่ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนได้ยากมาก

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานยังไม่มีนโยบายปรับลดเกณฑ์ดังกล่าวลง เพราะถือเป็นมาตรฐานที่ผู้สมัครควรมีเพื่อให้พร้อมสื่อสาร หากต้องทำงานกับบุคลากรต่างชาติ

เบื้องต้นบริษัทจึงแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการรับพนักงานที่ได้คะแนนใกล้เคียง แต่ไม่ถึงเกณฑ์เข้ามาทำงานก่อน และให้สิทธิพนักงานคนดังกล่าวสอบ TOEIC ใหม่ในช่วงทดลองงาน จนกว่าจะได้คะแนนถึงเกณฑ์ 550 คะแนน

นายกิติ กล่าวว่า ภาษาอังกฤษอาจไม่ใช่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับบุคลากรที่เข้าไปทำงานในอาเซียน เพราะคนทั่วไปในอาเซียนก็มีทักษะภาษาอังกฤษที่ไม่ได้ดีกว่าคนไทยมากนัก อย่างไรก็ตามคนที่จะไปทำงานต่างประเทศก็ต้องมีภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารกับคนอาเซียนได้

“นอกจากนี้ ภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศยังถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป เพราะในการปฏิบัติงานจริงก็ต้องสื่อสารกับลูกน้องที่ทำงานด้วย การใช้ภาษาอังกฤษอาจทำให้เกิดได้แค่ความเข้าใจ แต่การใช้ภาษาท้องถิ่นยังช่วยให้เกิดความประทับใจด้วย” นายกิติ กล่าว

สำหรับการรับสมัครคนเข้าทำงานใหม่ในปัจจุบัน บริษัทเริ่มมีการตั้งคำถามขณะสัมภาษณ์เพิ่มขึ้นด้วยว่า ผู้สมัครสามารถไปทำงานต่างประเทศได้หรือไม่ เพื่อรองรับการขยายงานในอาเซียน