posttoday

ต่างชาติจีบสวนสยามลงทุน

11 มีนาคม 2556

สวนสยามเนื้อหอมต่างชาติจีบร่วมลงทุนสวนน้ำสวนสนุกใหม่ในนอก

สวนสยามเนื้อหอมต่างชาติจีบร่วมลงทุนสวนน้ำสวนสนุกใหม่ในนอก

นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิตี้วอล์ค ผู้บริหารสวนน้ำและสวนสนุก สวนสยาม เปิดเผยว่า มีนักลงทุนจากต่างชาติติดต่อสวนสยามเข้ามา เพื่อชักชวนลงทุนสร้างสวนน้ำหรือสวนสนุกแห่งใหม่ ทั้งรูปแบบขอให้เป็นที่ปรึกษาธุรกิจ ลงทุนที่ดินให้และขอให้สวนสยามลงทุนเครื่องเล่น และร่วมลงทุนในรูปแบบอื่นๆ

สำหรับพื้นที่ที่ต้องการลงทุน มีทั้งทำเลในประเทศไทยแต่ละภาค รวมทั้งสนใจลงทุนต่างประเทศ ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย จีน และอินเดีย โดยคาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ซึ่งทำเลประเทศมองว่าภาคเหนือมีศักยภาพในการลงทุนสวนน้ำหรือสวนสนุกมากที่สุด เนื่องจากยังไม่มีเปิดให้บริการ

สวนน้ำและสวนสนุกอยู่ สามารถสร้างใหม่ ตอบสนองความต้องการคนในพื้นที่ภาคเหนือที่ต้องการใช้บริการได้ ขณะเดียวกันยังรองรับลจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มเบนเข็มไปเที่ยวภาคเหนือมากขึ้นด้วย หลังจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากรุงเทพฯ พัทยา หัวหินชะอำและภูเก็ตมาก จนแน่นพื้นที่

ขณะที่ความคืบหน้าการลงทุนของสวนสยามนั้น ได้วางแผนระยะกลางถึงระยะยาวไว้ 3 ด้าน คือ ลงทุนสวนน้ำ สวนสนุก และห้องประชุมสัมมนา แต่ต้องการรอดูภาพรวมธุรกิจสวนน้ำ หลังจากที่สวนน้ำแห่งใหม่ในพัทยาเปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อน หากบรรยากาศธุรกิจคึกคักอาจพิจารณาลงทุนสวนน้ำ ซึ่งวางแผนไว้ 2 แนวทาง คือ ปรับปรุงสวนน้ำที่พื้นที่เดิม โดยเพิ่มเครื่องเล่นใหม่ๆ เข้าไป หรือสร้างสวนน้ำใหม่ในพื้นที่ที่ยังเหลืออยู่

“หากเลือกแนวทางปรับปรุงสวนน้ำเดิมก็จะใช้งบลงทุนต่ำกว่าการสร้างใหม่ เบื้องต้นประเมินเงินลงทุนต่ำสุดถึงสูงสุดไว้ที่ 150-400 ล้านบาท” นายวุฒิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาเห็นว่า การลงทุนสวนสนุก หรือห้องประชุมสัมมนาคุ้มค่ากว่าก็จะลงทุนด้านเหล่านี้ก่อน โดยการลงทุนสวนสนุกนั้นจะติดตั้งเครื่องเล่น 3 ชิ้น ที่ซื้อมาไว้แล้ว ส่วนห้องประชุมสัมมนาจะรองรับได้ 500-1,000 คน จากปัจจุบันมีห้องรองรับการจัดเลี้ยง จัดกิจกรรม ได้แก่ โรงละครนานาชาติแอมฟิเธียเตอร์ รองรับได้ 3,500 คน และลานอเนกประสงค์ รองรับ 4,000 คน

“ที่ผ่านมาบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน นิยมมาใช้พื้นที่สวนสยามจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ หรือจัดกิจกรรมประจำปี คิดเป็น 20% ของลูกค้าคนไทยทั้งหมดที่มาเที่ยว ซึ่งในอนาคตสวนสยามจะรุกตลาดนี้มากขึ้น โดยมีแผนลงทุนห้องประชุม เพื่อขยายตลาดไปรองรับบริษัท ที่ต้องการจัดประชุมสัมมนา พ่วงกับการจัดงานเลี้ยงและกิจกรรมด้วย เพราะมีเสียงเรียกร้องให้สวนสยามรับตลาดประชุมมาก โดยเฉพาะรองรับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางชัน หรือพื้นที่อื่นที่ใกล้เคียงสวนสยาม”

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดงบลงทุนสำหรับปี 2556-2557 ไว้ 75 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นวงเงินกู้จากธนาคารซีไอเอ็มบี 61 ล้านบาท จะเน้นลงทุนซอฟต์แวร์ระบบหลังบ้านเป็นหลัก เช่น ระบบจัดซื้อ ระบบการจำหน่ายตั๋ว ระบบบัญชี รวมทั้งงบปรับปรุงซ่อมบำรุงเครื่องเล่น เนื่องจากเห็นว่าค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะลงทุนปรับปรุงเครื่องเล่นได้ โดยมีต้นทุนถูกลง และการสร้างภัตตาคารใหม่ภายในสวนสยามรองรับคนได้ 250 คน เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มทัวร์จากต่างประเทศที่มาใช้บริการมากขึ้น

นายวุฒิชัย กล่าวถึงการเปิดสวนน้ำแห่งใหม่ในพัทยาปลายปีนี้ และมีอีกหลายแห่งที่มีแผนลงทุนว่า สวนสยามไม่กังวลใจ โดยมองว่าจะเป็นโอกาสที่ทำให้ธุรกิจสวนน้ำเติบโตมากขึ้น มีการแข่งขันมากขึ้น และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคขณะเดียวกันการมีสวนน้ำใหม่ อาจเป็นการกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคให้อยากให้บริการสวนน้ำ ไม่ใช่เฉพาะสวนน้ำที่เปิดใหม่ แต่รวมถึงสวนน้ำที่มีอยู่เดิมด้วย