posttoday

ใช้งบ 140 ล้านปรับปรุงตลาดนัดจตุจักร

09 มีนาคม 2556

ผอ.ตลาดนัดจตุจักร เตรียมปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานตลาดนัดใหม่ ใช้งบประมาณ 140 ล้านบาท

ผอ.ตลาดนัดจตุจักร เตรียมปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานตลาดนัดใหม่ ใช้งบประมาณ 140 ล้านบาท

นายจรัสพันธ์ วัชโรทัย ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้อำนวยการตลาดนัดสวนจตุจักร กล่าวว่า  การบริหารงานภายใต้ รฟท.ครบรอบ 1 ปี เริ่มเข้าที่มากขึ้น โดยก้าวต่อไปเตรียมพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของตลาด ทั้งการปูกระเบื้องถนนตามซอย ทำระบบระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมขัง บำบัดน้ำเสียก่อนลงท่อ และปรับปรุงอาคารของทุกโครงการโดยเฉพาะหลังคาที่ชำรุด โดยขอมนุมัติงบประมาณมาแล้ว 140 ล้านบาท ส่วนการสอบถามผู้ค้าส่วนใหญ่ระบุว่า การบริหารงานของตลาดนัดภายใต้การบริหารของ รฟท.มีแนวโน้มที่ดีขึ้น มีความเข้าใจผู้ค้ามากขึ้น แต่ยังต้องปรับปรุงเรื่องการจอดรถและความแออัด รวมถึงการค้าขายของหาบเร่ที่เข้ามาในตลาด

ส่วนปัญหามิจฉาชีพแอบแฝงในตลาดนัดยังมีให้พบเห็น แต่นับว่าน้อยลง เนื่องจากมีระบบป้องกันภัยที่เข้มมากขึ้น ทั้งการติดไฟฟ้าส่องสว่าง กล้องวงจรปิด มีการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประจำตามจุด และมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำ รวม 140 นาย เฝ้าระวังเหตุ ทำให้ยอดจากกรีดกระเป๋าและลักขโมยลดลง จากเดิมที่มีการแจ้งเหตุกับทางศูนย์อำนวยการของตลาดนัดเฉลี่ย 3-4 รายต่อวัน เหลือ 1-2 รายต่อวันเท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการตลาดนัดจตุจักร เฉลี่ยวันละ 1.2 แสนคน โดย 30% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเดินทางมาจับจ่ายซื้อของ

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดบูธประชาสัมพันธ์นักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว และช่วยเหลือชาวต่างชาติ โดยประชาพันธ์ตั้งแต่การสวมหมวกกันน็อกขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ การสวมชูชีพ การปฏิบัติตัวขณะท่องเที่ยว ตั้งแต่การถ่ายภาพ เข้าห้องน้ำ