posttoday

ทุนกังหันลมรุกค้าปลีกไทย

09 มีนาคม 2556

งบ 1 หมื่นล้านขยาย 3 แห่งใน 3 ปี ชี้พรอมเมเนดาฯเชียงใหม่เปิด 7 มิ.ย

งบ 1 หมื่นล้านขยาย 3 แห่งใน 3 ปี ชี้พรอมเมเนดาฯเชียงใหม่เปิด 7 มิ.ย

ทุนเนเธอร์แลนด์ลุยค้า ปลีกไทย อีซีซี อินเตอร์ฯ ควักเกือบ 1 หมื่นล้าน เปิดสาขาใหม่ ลั่น 3 ปี ผุด 3 แห่ง

นายเชียร์ท ควันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นอีซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลเอสเตท จากประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาทำเลใน 3 ภูมิภาคของประเทศไทย ประกอบด้วย ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เพื่อดำเนินธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยอีกประมาณ 2 โครงการ ใน 3 ปี หรือหากนำมารวมกับโครงการพรอมเมเนดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่ จะรวมทั้งหมด 3 โครงการ

สำหรับที่ดินที่บริษัทต้องการนำมาพัฒนาโครงการศูนย์การค้านั้น ต้องมีขนาดตั้งแต่ 30-40 ไร่ขึ้นไป เนื่องจากรูปแบบของโครงการต้องการทำเหมือนกับโครงการพรอมเมนาดาฯ ซึ่งเป็นโครงการโลว์ไรส์สูงประมาณ 2 ชั้น จึงทำให้ต้องใช้พื้นที่ในการก่อสร้างเยอะ เพราะจะมีทั้งในส่วนของในร่ม หรืออินดอร์ และกลางแจ้ง หรือเอาต์ดอร์

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นภายในปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปโครงการใหม่จำนวน 1 ทำเล ซึ่งในส่วนของงบประมาณการลงทุน คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับโครงการพรอมเมนาดาฯ และหากบริษัทสามารถเปิดโครงการใหม่ได้ตามเป้าหมาย 3 ปี 3 แห่ง รวมโครงการพรอมเมนาดาฯ คาดว่าจะใช้งบลงทุนรวม 3 โครงการ ไม่ต่ำกว่า 1-1.2 หมื่นล้านบาท

“การที่บริษัทสนใจทำเลในต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพฯ เพราะว่าการแข่งขันน้อยกว่า และปัจจุบันกำลังซื้อของคนต่างจังหวัดก็ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็ไม่ได้มีการปิดกั้นที่จะเข้ามาลงทุนในกรุงเทพฯ หากได้ทำเลที่มีศักยภาพเปิดให้เข้ามาลงทุน” นายควันท์ กล่าว

ทั้งนี้ โครงการพรอมเมนาดาฯ ซึ่งใช้งบลงทุนไปประมาณ 2,900-3,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้สร้างไปแล้วกว่า 90% ของโครงการ คาดจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดให้บริการพร้อมกับพันธมิตรหลักอย่างร้านยูนิโคล ที่ได้มาเช่าพื้นที่จำนวน 2,200 ตร.ม. เปิดให้บริการในตลาดต่างจังหวัดเป็นสาขาแรก

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะใช้งบ 100 ล้านบาท ในการทำกิจกรรมตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ของโครงการพรอมเมนาดาฯ ให้เป็นที่รู้จัก เพราะนอกจากจะเจาะกลุ่มเป้าหมายในตลาดเชียงใหม่แล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะกลุ่มลูกค้าในจังหวัดใกล้เคียง เช่น เชียงราย ลำพูน และลำปางอีกด้วย โดยหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละประมาณ 2-3 หมื่นคน และถึงจุดคุ้มทุนภายใน 7 ปี

นายควันท์ กล่าวว่า รูปแบบของการทำตลาด บริษัทจะเน้นไปที่การทำกิจกรรมบันเทิงต่างๆ เนื่องจากตัวโครงการจะเป็นช็อปปิ้งมอลล์ที่มีบรรยากาศโปร่งสบายสไตล์รีสอร์ต ขณะเดียวกันยังมีลานอีเวนต์ทั้งภายในและภายนอกศูนย์ เพื่อจัดงานแสดงดนตรีและกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย