posttoday

ร้องกสทช.สอบโฆษณาในเคเบิลทีวี

08 มีนาคม 2556

เครือข่ายผู้บริโภคร้องกสทช.ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงในเคเบิลทีวี โทรทัศน์ดาวเทียม

เครือข่ายผู้บริโภคร้องกสทช.ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริงในเคเบิลทีวี โทรทัศน์ดาวเทียม

นายกำชัย น้อยบรรจง เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยเครือข่ายผู้บริโภค 4 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดสระบุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสิงห์บุรี และแผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย) เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้ตรวจสอบและมีมาตรการเกี่ยวกับโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกินจริงและผิดกฎหมาย มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในเคเบิลทีวี

โดยพบว่าในเคเบิลทีวี 6 ช่องรายการ มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายและอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงที่มีทั้งการโฆษณา และเป็นรายการที่มีทั้งการจัดเป็นรูปแบบการถามตอบหรือรูปแบบเป็นรายการในเคเบิลทีวี หากผู้บริโภคหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงเหล่านี้ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ หรือสูญเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ได้

ตัวอย่างกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่โฆษณา เช่น ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างว่ารักษาสารพัดโรคได้ ผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย และยื่นหลักฐานที่ได้อัดโฆษณาดังกล่าวไว้ในแผ่นซีดีที่มอบให้ด้วย

เครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดสระบุรี ยังได้ร่วมมือกับแผนงาน กพย. และเครือข่ายจากจังหวัดอื่น เช่น ขอนแก่น พะเยา สงขลา ในการเฝ้าระวังโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายผ่านทางกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยขอเชิญชวนให้ผู้บริโภคที่พบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรือพบปัญหาจากการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าวได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่หมายเลขสายด่วน 1556 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือร้องเรียนมายังสำนักงาน กสทช. ที่หมายเลขสายด่วน 1200 เพื่อร่วมเป็นพลังในจัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นปัญหาเหล่านี้ เป็นแนวทางในพัฒนาระบบการรับเรื่องร้องเรียน และการเฝ้าระวังปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพ