posttoday

สร้างมาตรฐานร้านค้าโครงการบัตรสินเชื่อเกษตร

06 มีนาคม 2556

ก.เกษตรฯ หนุนร้านค้าโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรสู่มาตรฐาน พร้อมจับมือ ม.เกษตรฯ แก้วิกฤตขาดแคลนนักวิชาการ

ก.เกษตรฯ หนุนร้านค้าโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรสู่มาตรฐาน พร้อมจับมือ ม.เกษตรฯ แก้วิกฤตขาดแคลนนักวิชาการ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ สนับสนุนร้านค้าในโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ Q-Shop  ระหว่างกรมวิชาการเกษตรและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือบัตรสินเชื่อเกษตรกรว่า ซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานจากร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ (Q Shop) ของกรมวิชาการเกษตร ที่มีคุณภาพดีและราคายุติธรรม โดยกรมวิชาการเกษตร จะขยายสาขาร้าน Q Shop ให้ได้ 2,000 ร้านทั่วประเทศ จากปัจจุบันมีอยู่ 501 ร้านค้า

นอกจากนี้ ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตรกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคลากรด้านวิชาการและด้านงานวิจัย ที่ทั้งสองหน่วยงานได้มีแผนร่วมส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาด้านวิชาการ พัฒนาศักยภาพบุคลากรและนิสิต พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูล เอกสารทางวิชาการ รวมถึงระบบสารสนเทศและเครือข่าย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ตลอดจนนักวิจัยและนักวิชาการในงานวิจัยทุกสาขาที่เกี่ยวกับพืช

ขณะเดียวกันยังมุ่งสร้างความร่วมมือในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาด้านการผลิตพืช เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกพืชที่ประสบปัญหา อาทิ การจัดการการผลิต การระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช ปริมาณการให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำ และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น เพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพและยกระดับประสิทธิภาพการผลิตพืชให้กับเกษตรกร อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถแข่งขันได้เมื่อไทยก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 และเวทีการค้าโลก