posttoday

โรบินสันผุด 40 สาขาภายในปี 59

05 มีนาคม 2556

โรบินสันเผยแผนธุรกิจ เตรียมทุ่มงบ 1.6 หมื่นล้านบาท ขยายสาขาเป็น 40 แห่งทั่วประเทศ

โรบินสันเผยแผนธุรกิจ เตรียมทุ่มงบ 1.6 หมื่นล้านบาท ขยายสาขาเป็น 40 แห่งทั่วประเทศ

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าแผนขยายสาขาให้ครบ 40 แห่งกระจายทั่วประเทศในปี 2559 ตามแผน 5 ปี โดยช่วงปี 2556-2559 จะใช้งบอีก 1.6 หมื่นล้านบาท ลงทุนขยายสาขา หรือเปิดเพิ่มเฉลี่ยปีละ 5 สาขา จากปัจจุบันโรบินสันเปิดให้บริการแล้ว 2-3 แห่ง

สำหรับแผนการขยายสาขาใหม่ในปีนี้ 5 สาขา ประกอบด้วย กาญจนบุรี อุบลราชธานี สกลนคร สุรินทร์ และสระบุรี โดยทุกสาขาที่เปิดให้บริการจะอยู่ใต้แนวคิด "ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์" ทั้งหมด เนื่องจากเป็นสาขาที่อยู่ใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน บริษัทจึงเห็นโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ด้านแผนขยายสาขาต่างประเทศ ขณะนี้บริษัทกำลังเร่งศึกษาตลาดในทุกประเทศของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรูปแบบของการลงทุนอาจจะมีทั้งการที่บริษัทเข้าไปลงทุนเองและการจับมือร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น ขณะเดียวกันการเข้าไปทำธุรกิจก็อาจจะมีทั้งการนำแบรนด์โรบินสันเข้าไปเปิดให้บริการ และการเข้าไปดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ท้องถิ่น ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละประเทศ

นายปรีชา กล่าวว่า สิ้นปีนี้บริษัทคาดจะมีรายได้โต 18% จากรายได้ปี 2555 ทำได้ 21,620 ล้านบาท เติบโตจากปี 2554 ที่โต 23% มีกำไรโต 42% โดยจะใช้งบทำกิจกรรมตลาด 700 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อน 30% ตามจำนวนสาขาที่เพิ่ม

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะปรับปรุงสาขาบางรัก ศรีนครินทร์ และแฟชั่นไอส์แลนด์ให้มีความทันสมัย ซึ่งในส่วนของสาขาบางรักถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ เนื่องจากบริษัทต้องการเพิ่มในส่วนของการบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากขึ้น จากเดิมสาขาดังกล่าวจะเป็นในส่วนของห้างสรรพสินค้าอย่างเดียว

“ในปี 2557 บริษัทมีแผนที่จะปรับปรุงสาขาสุขุมวิท ส่วนสาขาอื่นๆอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งแนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้เราจะไม่เน้นในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะกรุงเทพฯไม่ใช่ประเทศ ดังนั้นเราจะเร่งเดินหน้าขยายสาขาไปตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศไทย”นายปรีชากล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของสาขาใหม่ที่จะเปิดให้บริการในอนาคตบริษัทยังคงเน้นที่ขนาดพื้นที่ 8,000-1 หมื่น ตร.ม.เป็นหลัก โดยขณะนี้บริษัทมีที่ดินในต่างจังหวัดในมือพร้อมดำเนินการขยายสาขาใหม่แล้ว 9 จังหวัดทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งหลังจากจบปี 2559 คาดว่าโรบินสันจะเข้าไปเปิดสาขาใหม่ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศไทย