posttoday

ค้าปลีกไอทีชี้ตลาดต่างจังหวัดบูม

04 มีนาคม 2556

บานาน่าไอที เตรียมผุดสาขาเข้าศูนย์การค้าทั่วประเทศ เล็งบุกต่อพม่า-ลาว

บานาน่าไอที เตรียมผุดสาขาเข้าศูนย์การค้าทั่วประเทศ เล็งบุกต่อพม่า-ลาว

นายกฤชวัฒน์ วรวานิช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ประกอบการค้าปลีกร้านบานาน่าไอที เปิดเผยว่า ตลาดสินค้าไอทีโดยรวมยังไปได้ดี โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัดที่มีการตื่นตัวมากขึ้น โดยบานาน่าไอทีมีแผนขยายสาขาไปพร้อมกับศูนย์การค้า เช่น กลุ่มเซ็นทรัลและบิ๊กซี รวมถึงศูนย์การค้าอื่นๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ปี 2556 มีแผนขยายเพิ่ม 53 สาขา ทั้งบานาน่าไอที ไอสตูดิโอ บายคอมเซเว่น เตรียมงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนของสินค้าแท็บเล็ต ที่กำลังอยู่ในความนิยมของผู้ใช้ และสมาร์ตโฟน ที่เป็นตลาดขาขึ้นในเวลานี้ รวมถึงมีแผนเพิ่มสินค้าประเภททีวีในร้านบานาน่าไอทีอีกด้วย โดยตั้งเป้ารายได้ 2 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 1.4 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บานาน่าไอทีเตรียมขยายธุรกิจค้าปลีกไอทีเข้าไปในพม่าและลาว ซึ่งถือเป็นประเทศเปิดใหม่ มีโอกาสเติบโตสูง โดยปี 2556 ลาวประชาชนมีกำลังซื้อแต่จำนวนไม่มากนัก ส่วนพม่าประชาชนมีมากแต่ต้องใช้เวลาทำตลาดสักระยะ ตั้งเป้ายอดขายปีแรกรวม 80 ล้านบาท
สำหรับคาดการณ์ยอดคอมพิวเตอร์รวมในปีนี้ คาดว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊กรวมประมาณ 4-4.4 ล้านเครื่อง สมาร์ตโฟน 8-10 ล้านเครื่อง และแท็บเล็ต 3.3-3.5 ล้านเครื่อง

“ตลาดไอทียังสามารถทำตลาดได้อีกมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดยังไปได้ดี ผู้บริโภคยังมีความต้องการอีกมากเพราะการใช้งานยังน้อย แท็บเล็ตราคาถูกเป็นอีกสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง รวมถึงสมาร์ตโฟนที่มีคนใช้มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นบานาน่าไอทีจะมีการจัดภายในร้านใหม่ ให้มีสัดส่วนของแท็บเล็ตและสมาร์ตโฟนที่ชัดเจนขึ้น ง่ายต่อการทำตลาด” นายกฤชวัฒน์ กล่าว

นายณัฏฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยร่วมค้าเดอะซิสเต็ม หรือแอดไวซ์ เปิดเผยว่า กลุ่มแอดไวซ์มีการรวมพันธมิตรผู้ค้าปลีกไอทีรายย่อยระดับภูมิภาคและจังหวัด 68 ราย ถือเป็นเครือข่ายที่แข็งแกร่งและมีอำนาจในการต่อรองกับตัวแทนจำหน่ายหลักและผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ

“ที่ผ่านมาถือว่าทำตลาดได้ดี เพราะตลาดไอทีต่างจังหวัดยังมีพื้นที่ให้ขยายอีกมาก ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนไอที 75% และแท็บเล็ตกับสมาร์ตโฟน 25% และกำลังพัฒนาบริการซ่อมบำรุงเพื่อขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นในกลุ่ม” นายณัฏฐ์ กล่าว