posttoday

รัฐหวังส่งออกข้าว8ล้านตัน

04 มีนาคม 2556

“โอฬาร” เชื่อปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ 8 ล้านตัน สวนทางคู่แข่งทั้งอินเดีย-เวียดนาม

“โอฬาร” เชื่อปีนี้ไทยส่งออกข้าวได้ 8 ล้านตัน สวนทางคู่แข่งทั้งอินเดีย-เวียดนาม

นายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานผู้แทนการค้าไทย แสดงความมั่นใจว่า ปีนี้ไทยจะระบายข้าวได้ถึง 8 ล้านตัน มากขึ้นกว่าปี 2555 โดยไม่ต้องลดราคาข้าวสู้กับคู่แข่ง เนื่องจากปีนี้อินเดียและเวียดนามจะส่งออกข้าวได้เพียง 4 ล้านตัน เพราะขาดแคลนสต๊อกข้าว ขณะที่ปี 2555 ทั้งสองประเทศนี้ได้ทุ่มตลาดข้าว จนข้าวขาวถูกกดราคาเหลือ 450 เหรียญสหรัฐต่อตัน และกระทบต่อยอดส่งออกข้าวไทยที่เคยส่งออกได้ปีละ 6 ล้านตัน

“การที่ไทยขายข้าวไม่ได้ ไม่ได้เป็นเพราะโครงการรับจำนำข้าวเปลือก แต่เพราะปีที่แล้วอินเดียส่งออกข้าวขาวมากถึง 7 ล้านตันด้วยราคาถูก จึงไหลเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวของไทยในแอฟริกา ส่วนตลาดข้าวในเอเชียเราก็สูญเสียตลาดชั่วคราวให้กับข้าวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่า” นายโอฬาร กล่าว

รายงานข้าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า ปี 2556 อินเดียอาจจะส่งออกข้าวลดลง 1 ใน 4 จากปีก่อนที่ส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน เพราะข้าวอินเดียราคาแพงขึ้น อย่างไรก็ตาม อินเดียมีสต๊อกข้าว 32.22 ล้านตัน เมื่อวันที่ 1 ม.ค. มากกว่าสต๊อกข้าวขั้นต่ำที่รัฐบาลกําหนดไว้ 13.8 ล้านตัน

ทั้งนี้ The Lal Mahal Group และบริษัท KRBL Ltd. ผู้ส่งออกข้าวชั้นนําของอินเดียต่างระบุว่า ปัจจุบันคู่แข่งทั้ง 3 ราย คือเวียดนาม ปากีสถาน และพม่า ต่างพากันแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดข้าวดั้งเดิมของอินเดีย โดยผู้ซื้อในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกาตะวันออก ต่างหันไปซื้อข้าวจากคู่แข่งทั้ง 3 ประเทศ

ผู้ส่งออกข้าวของอินเดีย ยังระบุว่า การส่งออกข้าวของบริษัทมีต้นทุนสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปากีสถานและเวียดนาม