posttoday

อิตาลีผนึกเอสซีจีบุกอาเซียน

04 มีนาคม 2556

ฟลอริมกรุ๊ปชิมลางกระเบื้องหรูไทยแชร์ฐานผลิตจัดจำหน่ายมั่นใจวินวิน

ฟลอริมกรุ๊ปชิมลางกระเบื้องหรูไทยแชร์ฐานผลิตจัดจำหน่ายมั่นใจวินวิน

กระเบื้องหรูจากยุโรป “ฟลอริม” จับมือคอตโต้กรุยทางบุกอาเซียน

นายอนุวัตร เฉลิมไชย ผู้อำนวยการด้านแบรนด์ สำนักงานบริหารแบรนด์ บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยว่า ฟลอริม กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่วงการกระเบื้องจากประเทศอิตาลีสนใจเจาะตลาดกระเบื้องแถบเอเชีย โดยเฉพาะโซนอาเซียน เนื่องจากเป็นตลาดที่กำลังขยายตัวและมีการเติบโตสูง โดยเบื้องต้นจะจับมือร่วมกับคอตโต้ทำตลาดในไทยก่อนปีนี้ และจะขยายต่อไปยังอาเซียนในปีหน้า

ทั้งนี้ ฟลอริม กรุ๊ป เป็นบริษัทที่กลุ่มเอสซีจีเข้าถือหุ้นด้วย 10% ตั้งแต่ปี 2554 เพื่ออาศัยเครือข่ายของฟลอริมดันแบรนด์คอตโต้บุกตลาดอเมริกาและยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่ฟลอริม กรุ๊ป แข็งแกร่ง ส่งผลให้คอตโต้ส่งออกไปยังอเมริกาถึง 40% ของยอดส่งออกรวม และแบรนด์คอตโต้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ฟลอริมจะใช้ความแข็งแกร่งของเครือข่ายคอตโต้ในแถบเอเชียและอาเซียน เพื่อบุกตลาดไทยและอาเซียน ซึ่งถือเป็นความร่วมมือในการร่วมกันผลักดันแบรนด์ให้กับทั้ง 2 ค่ายทั้งในตลาดไทยและอาเซียน พร้อมพัฒนาสินค้าร่วมกัน ภายใต้แบรนด์ “คอตโต้ อิตาเลีย” แล้ว 1 คอลเลกชัน และอยู่ระหว่างพัฒนาอีก 45 คอลเลกชัน ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 200 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายคอตโต้กลุ่มกระเบื้องปี 2555 อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ยังร่วมมือในการทำตลาดในไทยให้กับกระเบื้องของฟลอริม กรุ๊ป 2 แบรนด์ คือ ฟลอเกรซ และเร็กซ์ และร่วมมือในด้านการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า โดยหากความต้องการกระเบื้องของฟลอริม กรุ๊ป ในแถบภูมิภาคนี้สูงขึ้น ฐานผลิตกระเบื้องในเครือเอสซีจีในภูมิภาคนี้ก็พร้อมผลิตได้ หรือหากคอตโต้ในยุโรปและอเมริกามีความต้องการสูงขึ้น ก็พร้อมใช้ฐานผลิตของฟลอริม กรุ๊ป ในอเมริกาและอิตาลีผลิตได้

ปัจจุบันฐานการผลิตกระเบื้องของเครือเอสซีจีในไทยมีด้วยกัน 4 โรงงาน คือ คอตโต้ โสสุโก้ ไทยเซรามิก และไทยเยอรมัน รวมกำลังผลิต 108 ล้าน ตร.ม. เมื่อรวมโรงงานของเอสซีจีทั่วโลกมีกำลังการผลิตถึง 225 ล้าน ตร.ม. ซึ่งถือว่าส่วนโรงงานกระเบื้องที่กลุ่มเอสซีจีเพิ่งซื้อกิจการในฟิลิปปินส์ มีกำลังผลิต 12 ล้านตร.ม. อินโดนีเซีย 27 ล้านตร.ม. และอยู่ระหว่างเจรจาซื้อโรงงานกระเบื้องที่เวียดนาม กำลังการผลิตกว่า 70 ล้านตร.ม. ซึ่งจะส่งผลให้ปีนี้เอสซีจีมีกำลังผลิตกระเบื้องทั่วโลก 225 ล้านตร.ม. ถือว่ามีกำลังการผลิตกระเบื้องมากที่สุดในโลกส่วนในเชิงมูลค่า ยังอยู่อันดับ 67 ของโลก ตั้งเป้าในอีก 4 ปีจะต้องติด 1 ใน 5 ของโลก

ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการกระเบื้องระดับไอเอนด์ในไทยสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะปีนี้เทรนด์ที่อยู่อาศัยระดับบนมาแรง จะยิ่งทำให้สินค้ากลุ่มนี้ได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนภาพรวมความต้องการใช้กระเบื้องปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 170 ล้านตร.ม. เติบโต 10% ปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% ส่วนยอดขายคอตโต้ กลุ่มกระเบื้องในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท