posttoday

เปิดวิทยุดิจิตอลปี 57 ค่ายรถเล็งติดนำร่อง

02 มีนาคม 2556

กสทช.เล็งเปิดประมูลวิทยุดิจิตอล ปี 2557 ค่ายรถยนต์คาดติดตั้งในรถรุ่นใหม่

กสทช.เล็งเปิดประมูลวิทยุดิจิตอล ปี 2557 ค่ายรถยนต์คาดติดตั้งในรถรุ่นใหม่

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า คาดว่าจะเปิดประมูลช่องวิทยุดิจิตอลได้ในปี 2557 หรือหลังจากประมูลทีวีดิจิตอลแล้ว 1 ปี เพื่อเปลี่ยนระบบการออกอากาศวิทยุจากอะนาล็อกไปสู่ระบบออกอากาศแบบดิจิตอล

ทั้งนี้ มั่นใจว่าผู้ประกอบการวิทยุรายใหญ่ของไทยจะสนใจเข้ามาร่วมประมูล เนื่องจากทำให้ระบบการออกอากาศและคุณภาพเสียงดี ส่งสัญญาณได้ชัดเจนทุกพื้นที่ของประเทศและไม่เกิดปัญหาคลื่นแทรก

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรถยนต์ไทยค่ายใหญ่ อาทิ โตโยต้า และฮอนด้า ให้ความสนใจติดตั้งวิทยุดิจิตอลในรถยนต์ เพราะปัจจุบันเกิดปัญหาสัญญาณวิทยุในรถยนต์ถูกคลื่นแทรก โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในปีหน้า ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดจะถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีวิทยุดิจิตอล ทั้งนี้ วิทยุดิจดตอลจะมีราคาประมาณ 1,000 บาท แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการเปิดขายวิทยุในรุ่นดังกล่าว

การเปลี่ยนไปสู่วิทยุดิจิตอลของไทยจะใช้รูปแบบที่สอดคล้องกับการประมูลทีวีดิจิตอล ช่องบริการธุรกิจ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ แต่แต่ระบบการออกอากาศของวิทยุในปัจจุบันที่ใช้อนาล็อกเพื่อออกอากาศทั้งเอเอ็มและเอฟเอ็ม จะไม่มีการปิดระบบออกอากาศอะนาล็อกทั้งหมดเหมือนทีวีดิจิตอล โดยโดยระบบอนาล็อกของวิทยุ กำลังจะพิจารณาว่าจะนำไปสัญญาณระบบอะนาล็อกไปใช้ในด้านใดบ้าง และอาจจะเปิดให้ผู้ประกอบการบางส่วนออกอากาศอะนาล็อกได้ต่อไป

ขณะเดียวกัน กสทช.อยู่ในระหว่างพิจารณาให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาทดลองออกอากาศในระบบดิจิตอลหรือให้ใบอนุญาตออกอากาศในระยะเริ่มต้นเพื่อสร้างแรงจูงใจ

ปัจจุบันจำนวนสถานีวิทยุในไทยมีจำนวน 7,000-8,000 สถานี ถือว่ามีจำนวนมากกว่าคลื่นสัญญาณที่ใช้ออกอากาศประมาณ 57 เท่า จึงเกิดปัญหาคลื่นแทรกและสัญญาณไม่ชัดเจน รวมทั้งกระทบต่อระบบเครื่องบินของประเทศด้วย

สำหรับการออกอากาศระบบวิทยุดิจิตอลในทั่วโลกมีในประเทศออสเตรเลียประเทศเดียว เนื่องจากหลายประเทศยังไม่สนใจวิทยุดิจิตอลมากนัก