posttoday

ปรับเกณฑ์ใช้ราคาประเมินธนารักษ์ซื้อที่ส.ป.ก.

01 มีนาคม 2556

ที่ประชุมบอร์ด ส.ป.ก. เห็นชอบใช้เกณฑ์ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์จัดซื้อที่ดินเอกชน เพื่อจัดซื้อที่ส.ป.ก.

ที่ประชุมบอร์ด ส.ป.ก. เห็นชอบใช้เกณฑ์ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์จัดซื้อที่ดินเอกชน เพื่อจัดซื้อที่ส.ป.ก.

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์  รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบโดยหลักการในการกำหนดราคาที่ดินเพื่อการจัดซื้อ โดยใช้ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ในการจัดซื้อที่ดินของเอกชนเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพราะจากการรวบรวมและติดตามข้อมูลการจัดซื้อที่ดินของ ส.ป.ก. ในปัจจุบัน พบว่า การจัดซื้อที่ดินเอกชน โดยใช้อัตราราคาขั้นสูงรายภาคตามที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.)  กำหนดเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาดำเนินการนั้น ได้มีปัญหาอุปสรรคในการเจรจาเพื่อขอซื้อที่ดินกับเจ้าของที่ดิน เนื่องจากอัตราราคาดังกล่าวต่ำกว่าราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ และมีลักษณะตายตัว ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาวะการซื้อขายที่ดินในปัจจุบันที่มีราคาที่สูงขึ้น

ดังนั้น การใช้ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ในการจัดซื้อที่ดินนั้นจะมีความเหมาะสม เนื่องจากกรมธนารักษ์จะมีการปรับปรุงบัญชีราคาประเมินที่ดิน ทุกๆ 4 ปี ซึ่งขั้นตอนในการจัดซื้อที่ดินของเอกชนมาดำเนินการเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.นั้น ได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) และคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คง.) อนุมัติด้านการจัดซื้อที่ดินเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินงาน

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนขอรับที่ดินทำกินจาก ส.ป.ก. จำนวนทั้งสิ้น 370,676  ราย ในพื้นที่ 66 จังหวัด  ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น มีผู้ขึ้นทะเบียนที่มีคุณสมบัติครบจำนวน 333,246 ราย  จึงถือเป็นภารกิจที่ ส.ป.ก. จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนในการจัดหาที่ดินเพื่อรองรับผู้ขึ้นทะเบียนดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการอนุมัติกำหนดเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่  2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดพะเยา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินตามโครงการจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นไปตามประกาศ พ.ร.บ. การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ปี 2518  โดยจังหวัดอ่างทองมีพื้นที่ดำเนินการจำนวน 98 แปลง เนื้อที่ประมาณ 786-0-03.60 ไร่ วงเงินที่จัดซื้อ 105,851,360 บาท  มีผู้ไร้ที่ดินทำกินที่ยื่นคำขอรับการจัดที่ดิน จำนวน 1,114 ราย ขณะที่จังหวัดพะเยา ส.ป.ก. ได้กำหนดแผนการจัดซื้อที่ดินของเอกชน ในปีงบประมาณ 2556 เพื่อนำที่ดินมาให้เกษตรกรเช่าหรือเช่าซื้อ โดย ส.ป.ก. พะเยา จะดำเนินการจัดซื้อที่ดินเอกชนในท้องที่ ตำบลพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา จำนวน 55 แปลง เนื้อที่ประมาณ 414-1-21 ไร่ วงเงินจัดซื้อ 35,078,745 บาท

ทั้งนี้ มติในที่ประชุมดังกล่าว จะเข้าสู่กระบวนการในการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน  และผ่านขั้นตอนต่างๆ ซึ่ง ส.ป.ก.จะได้นำที่ดินเหล่านี้ไปจัดสรรให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ทั้ง 2 จังหวัดต่อไป