posttoday

คมนาคมเร่งแก้จราจรถนนกัลปพฤกษ์

01 มีนาคม 2556

รมช.คมนาคม สั่งกรมทางหลวงชนบทแก้ไขจราจรถนนกัลปพฤกษ์ 2 โครงการ งบประมาณกว่า 400 ล้านบาท

รมช.คมนาคม สั่งกรมทางหลวงชนบทแก้ไขจราจรถนนกัลปพฤกษ์ 2 โครงการ  งบประมาณกว่า 400 ล้านบาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม พร้อมคณะ ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการจราจรถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจำนวน 2 โครงการ คือโครงการปรับปรุงจุดกลับรถและจุดเชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษก และโครงการปรับปรุงจุดกลับรถและจุดเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์ (สวนเลียบ) ณ ถนนกัลปพฤกษ์ เมื่อวันที 28 ก.พ.56

รมช.มนาคม กล่าวว่า ถนนกัลปพฤกษ์ เป็นถนนสายหลักในแนวตะวันออก-ตะวันตก เชื่อมต่อระหว่างถนนกาญจนาภิเษกกับถนนราชพฤกษ์ มีลักษณะเป็นคอนกรีตขนาด 4 ช่องจราจร ความยาว 7.700 กิโลเมตร ซึ่งมีปริมาณการจราจรประมาณ 75,000 คัน/วัน ช่วงบรรจบถนนกาญจนาภิเษกไม่มีจุดกลับรถ ทำให้ผู้ใช้ทางบนถนนกัลปพฤกษ์ต้องใช้จุดกลับรถบนถนนกาญจนาภิเษกซึ่งมีระยะทางไกลมาก ทำให้ไม่สะดวกและเกิดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนกัลปพฤกษ์

ทั้งนี้ เพื่อลดการติดขัดของการจราจรและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง รวมทั้ง เสริมโครงข่ายถนนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทช.จึงได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหา 2 โครงการ ได้แก่ โครงการปรับปรุงจุดกลับรถและจุดเชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษก ปัจจุบันอยู่ระหว่างการลงนามสัญญา คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ประมาณเดือนมีนาคม 2556 ระยะเวลาดำเนินการ 220 วัน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2556 โดยใช้งบประมาณปี 2556 จำนวน 45 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงจุดกลับรถและจุดเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์ (สวนเลียบ) ปัจจุบันได้ดำเนินการสำรวจออกแบบและประมาณราคาแล้วเสร็จ รวมระยะเวลาดำเนินการ 18 เดือน โดยใช้งบประมาณปี 2557 จำนวน 370 ล้านบาท

ด้านนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มประสิทธิภาพของถนนกัลปพฤกษ์ สามารถกระจายปริมาณจราจรออกนอกเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน ยกระดับมาตรฐานการเดินทางและการขนส่ง สามารถรองรับความเจริญเติบโตของชุมชนโดยรอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานจากการก่อสร้างเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย