posttoday

รีวิวSamsung Galaxy Grand Duos

28 กุมภาพันธ์ 2556

ลองใช้ ซัมซุง กาแล็คซี่ แกรนด์ ดูโอส์ สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่กว่า 5 นิ้ว

โดย...เคอร์มิท [email protected]

หน้าจอ ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 3 ขนาด 4 นิ้วกว่าๆ มันยังใหญ่ไม่พอ ซัมซุงเลยออกรุ่น ซัมซุง กาแล็คซี่ แกรนด์ ดูโอส์ ขนาด 5 นิ้วกว่า มาให้คนนิยมสมาร์ตโฟนจอใหญ่ๆ ได้สะใจกันขึ้นไปอีก ด้วยหวังจะสร้างตลาดใหม่ๆ อย่างที่เรียกว่า ฟาเล็ตส์ (Phablets) หรือสมาร์ตโฟนที่จอใหญ่เกือบๆ จะเท่าแท็บเล็ตนั่นเอง หลังจากที่ประสบความสำเร็จมากมายกับการออกตัวซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต ออกมาถึง 2 ตัว ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ดีไซน์ของเจ้าตัว ซัมซุง กาแล็คซี่ แกรนด์ ดูโอส์ นี้เรียกว่า ได้แรงบันดาลใจมากมายจาก ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 3 ผสมผสานกับจอยักษ์ๆ ของ ซัมซุง กาแล็คซี่ โน้ต 2 โดยออกมา 2 สีให้เลือก คือ สีขาว (Elegant White) และยังมีสีน้ำเงินเมทัลลิก (Metallic Blue) ให้เลือกด้วย

หน้าจอ 5 นิ้ว เป็นสิ่งที่เราเห็นส่วนใหญ่ในตัวเครื่องด้านหน้าที่มาพร้อมกล้องหน้าละเอียด 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชแอลอีดี แล้วก็ลำโพงจัดให้อยู่บริเวณใกล้ๆ กัน

ข้างๆ ตัวเครื่องด้านขวาเป็นที่ตั้งของปุ่มเปิด/ปิด ด้านซ้ายเป็นปุ่มควบคุมเสียง ขณะที่ช่องชาร์จแบตประเภทไมโคร-ยูเอสบีอยู่ที่ด้านล่าง ส่วนช่องเสียบหูฟังอยู่ที่ด้านบนของตัวเครื่อง

ซัมซุง กาแล็คซี่ แกรนด์ ดูโอส์ ยังเป็นเครื่องประเภทที่ต้องเปิดด้านหลัง เพื่อที่จะเจอกับแบตเตอรี่ขนาด 2,100 มิลลิแอมป์ ช่องใส่ซิมการ์ด 2 ซิม แล้วก็ที่ใส่ไมโครเอสดี เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลต่างๆ

หน้าจอแจ๋วๆ ของสมาร์ตโฟนเป็นส่วนหนึ่งที่คนจะตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ตโฟน นอกจากความสามารถทางด้านการถ่ายภาพ หรือความเสถียรในการใช้งานโปรแกรมต่างๆ

จะว่าไปเจ้าเครื่องหน้าจอ 5 นิ้ว ตัวนี้มันช่างหลอกลวงมากๆ หะแรกก็คิดว่า จอใหญ่แสนแจ่มเป็นแน่แท้ แต่พอลองเล่นเกมไลน์ป๊อป (Line Pop) สุดฮิตเท่านั้นแหละ แทบแยกหน้าหัวกลมขนมปังขิงสีแดง กับหน้าหมีสีน้ำตาลไม่ออกแน่ะ ได้คะแนนน้อยนิด อายเพื่อนมากๆ มาอ่านดูสเปก ที่แท้ความละเอียดหน้าจอแค่ 480x800 พิกเซลเท่านั้นเอง

นอกจากหน้าจอแล้ว การใช้งานอื่นๆ โอเคดีไม่มีปัญหา โดยเฉพาะกล้องถ่ายรูปถือว่าดีทีเดียว ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.1.2 เริ่ดอยู่แล้วในการเชื่อมต่อไปสู่โซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ได้ง่ายดาย ส่วนแบตเตอรี่หมดง่ายไปหน่อย คงเพราะหน้าจอที่ใหญ่สะใจจริงๆ นั่นแหละ