posttoday

เปิดตลาดสินค้าเกษตรในกลุ่มอาหรับ

28 กุมภาพันธ์ 2556

โอมาน-บาเรนห์เจรจาความร่วมมือไทย ดันร่วมทุนสินค้าเกษตร เปิดช่องเจาะการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

โอมาน-บาเรนห์เจรจาความร่วมมือไทย ดันร่วมทุนสินค้าเกษตร เปิดช่องเจาะการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายพรชัย  ด่านวิวัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน และนายฮาซซาน  ดับดุลลา  ฟากรู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอตุสาหกรรมและการค้าแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ว่า ทั้งสองประเทศมีการหารือเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ความร่วมมือระหว่างประเทศในการขยายการค้าและการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างกัน โดยในส่วนของประเทศโอมานนั้นปัจจุบันพบว่า มีแนวโน้มที่สนใจนำเข้าสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางโอมานได้เพิ่มปริมาณการสั่งซื้อเนื้อไก่จากไทยไปยังประเทศโอมานเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ทางเอกอัครราชทูตไทยประเทศโอมาน จึงได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงเกษตรฯ ร่วมจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทยในรัฐสุลต่านโอมานในปี 2556 เพื่อนำสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคชาวโอมานให้รู้จักสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าพืช ประมง ปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย  ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรของไทยในโอมานแล้ว  ยังเป็นการสานต่อความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ ที่อาจจะมีความเป็นไปได้ในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างสองประเทศ และจัดทำบันทึกความร่วมมือด้านการเกษตรไทย-โอมานต่อไปในอนาคต

สำหรับประเทศบาเรนห์ก็เช่นเดียวกัน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ก็แสดงความสนใจสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะ เนื้อวัว ไก่ และประมง รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศไทยในสาขาต่างๆ  และเชิญชวนให้ไทยและบาเรนห์ได้มีการลงทุนร่วมกันในรูปแบบของบริษัทร่วมทุนที่จะตั้งร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้การค้าสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากในการกระจายผลผลิตสินค้าเกษตรผ่านประเทศบาเรนห์ซึ่งสามารถเป็นประตูและฐานการค้าและการลงทุนที่สำคัญของไทยสู่กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ หรือ จีซีซี โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียได้