posttoday

ค่าแรง300ทำเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม24%

28 กุมภาพันธ์ 2556

นักวิชาการประเมินค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น แต่ต้นทุนก็เพิ่มด้วย แนะระวังการก่อหนี้ครัวเรือนพุ่ง

นักวิชาการประเมินค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททำให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น แต่ต้นทุนก็เพิ่มด้วย แนะระวังการก่อหนี้ครัวเรือนพุ่ง

นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงอนาคตภาคเกษตรไทย ภายใต้นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทว่า ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 24% และราคาสินค้าเกษตร เพิ่มขึ้น 12-19% โดยมีผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้นประมาณ 1%

อย่างไรก็ตาม ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทมีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยกลุ่มที่ได้รับกระทบสูง ต้นทุนเพิ่ม 6-10% ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อยและน้ำตาล ข้าว และพืชไร่ เนื่องจากมีสัดส่วนการใช้แรงงานสูง ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบปานกลางต้นทุนเพิ่ม 3-5% ได้แก่ ยางพารา นมและผลิตภัณฑ์จากนม โค กระบือ ประมง มะพร้าว และปาล์มน้ำมัน ตามสัดส่วนการใช้แรงงานเกษตรระดับปานกลาง และบางส่วนใช้แรงงานในภาคครัวเรือน ขณะที่กลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยประมาณ 3% ได้แก่ ผัก ผลไม้ สุกร และสัตว์ปีก เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้แรงงานในภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องดูว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นเกษตรกรนำไปใช้ในด้านใด หากเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ขณะที่อีกด้านหนึ่ง เมื่อเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีศักยภาพในการกู้เพิ่มด้วย จึงต้องระมัดระวังการก่อหนี้เพิ่ม ที่จะมีผลทำให้ตัวเลขหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน