posttoday

ครม.ไฟเขียว2ล้านล้านสร้างรถไฟ-มอเตอร์เวย์

27 กุมภาพันธ์ 2556

ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน2ล้านล้านเดินหน้าสร้างรถไฟความเร็วสูง-มอเตอร์เวย์

ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน2ล้านล้านเดินหน้าสร้างรถไฟความเร็วสูง-มอเตอร์เวย์

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 27 ก.พ.เห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งวงเงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

ทั้งนี้ตามแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะเป็นการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะต้องกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อใช้พัฒนาระบบราง 80% การพัฒนาระบบถนน 10% ส่วนที่เหลือเป็นการพัฒนาทางน้ำ อาทิ รถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ,กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา, รถไฟความเร็วสูง 10 สาย ในกรุงเทพมหานคร และก่อสร้างมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ,กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี

นายชัชชาติกล่าวว่า หลังจากนี้จะจัดนิทรรศการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.  ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อระดมความเห็นและข้อเสนอแนะของฝ่ายต่างๆ

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาทนั้น ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ แต่คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า และเมื่อครม.อนุมัติแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรราวปลายเดือนมี.ค.โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างให้มีผลเป็นรูปธรรมในช่วงเวลา 7 ปีข้างหน้า