posttoday

จี้ครม.เอาจริงเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โปหวั่นเสียโอกาส

27 กุมภาพันธ์ 2556

กมธ.ต่างประเทศ จี้ ครม.ล๊อบบี้นานาชาติ หวั่นเสียโอกาสเจ้าภาพเวิลด์ เอ๊กซ์โป 2020 เผยผลสำรวจ สสปน.-ม.เกษตรฯ ชี้ชัดสุดคุ้ม แต่รัฐบาลดองเรื่อง

กมธ.ต่างประเทศ จี้ ครม.ล๊อบบี้นานาชาติ หวั่นเสียโอกาสเจ้าภาพเวิลด์ เอ๊กซ์โป 2020 เผยผลสำรวจ สสปน.-ม.เกษตรฯ ชี้ชัดสุดคุ้ม แต่รัฐบาลดองเรื่อง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผลการประชุมกมธ.ว่า ที่ประชุมกมธ.ต่างประเทศ มีมติให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เร่งนำผลการศึกษาเกี่ยวกับความคุ้มค่าในการจัดงานมหกรรมโลก เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 (World Expo 2020) มาพิจารณาเป็นการด่วนเพื่อไม่ให้ประเทศไทยเสียโอกาสในการเป็นเจ้าภาพที่จะมีการตัดสินในเดือน พ.ย.นี้

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า กมธ.ได้รับคำชี้แจงจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ว่าสสปน.ได้มีการผลการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้วได้ผลสรุปว่า หากประเทศไทยได้มีโอกาสในการจัดงานดังกล่าว ในปีพ.ศ.2563 หรือ ปีค.ศ.2020 จะมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล โดยจะมีรายได้จากการจัดงานประมาณ 6หมื่นล้านบาท ทั้งที่มีค่าใช้จ่ายบวกกับการสร้างสาธารณูปโภคเพิ่มเติมเพียง4หมื่นล้านบาทเท่านั้น

“ที่สำคัญจะเกิดการจ้างงานกว่า 3แสนอัตรา และ จีดีพีจะโตขึ้น 1.38 % ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าว ได้เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และเสนอไปยังสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้ดำเนินการประสานงาน กับนานาชาติเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ  แต่ปรากฏว่ายังไม่มีความคืบหน้าจากทั้ง 2 หน่วยงาน เนื่องจากอ้างว่าต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อน ภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ทบทวนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ”น.ส.รัชดา กล่าว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มองว่าเป็นการเมืองหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาเป็นผู้เสนอตัวในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน  น.ส.รัชดา กล่าวว่า ไม่อยากจะมองเป็นเรื่องอย่างนั้น  แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลถึงไม่เอาจริงเอาจังที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแข่งกับประเทศคู่แข่ง ได้แก่ รัสเซีย ตุรกี บราซิล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)