posttoday

โออิชิสู้ศึกอาหารญี่ปุ่นบุกไทย

27 กุมภาพันธ์ 2556

โออิชิ ทุ่ม 100 ล้าน ผนึก 4 พันธมิตร อัดโปรโมชันสู้ศึกร้านอาหารญี่ปุ่นบุกไทย หวังช่วยดันยอดขายโต 30%

โออิชิ ทุ่ม 100 ล้าน ผนึก 4 พันธมิตร อัดโปรโมชันสู้ศึกร้านอาหารญี่ปุ่นบุกไทย หวังช่วยดันยอดขายโต 30%

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำตลาดร่วมกับ 4 พันธมิตร ประกอบด้วย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงเทพ และบริษัท เอไอเอส โดบใช้งบ 100 ล้านบาท จากงบทั้งปี 300-400 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ “โออิชิ ฟาย มี ทู เจแปน” กินได้ลด โซ้ยได้ลุ้น ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี จากปกติจะใช้งบ 30-40 ล้านบาท

สำหรับการจัดแคมเปญดังกล่าวเป็นการทำตลาดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์มากกว่าการดึงให้ผู้บริโภคมาใช้จ่ายอย่างเดียวกัน เพื่อรองรับกับการแข่งขันธุรกิจอาหารญี่ปุ่นในปีนี้ ที่คาดว่า จะมีร้านอาหารจากญี่ปุ่นเข้ามาเปิดธุรกิจในไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ดี ซึ่งจะผลักดันให้ตลาดโต 15% หรือมีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดรวม 1.7 หมื่นล้านบาท

นายไพศาล กล่าวอีกว่า แคมเปญนี้ได้นำร้านอาหาร 7 แบรนด์ จำนวน 160 สาขา ร่วมรายการ โดยผู้ที่ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตจะลดราคา 15% และลุ้นไปทัวร์ญี่ปุ่น เริ่มเดือนมี.ค.จนถึงสิ้นปี ซึ่งการร่วมกับ 4 พันธมิตร จะช่วยขยายฐานลูกค้าได้ถึง 58 ล้านราย  และคาดว่าจะผลักดันยอดขายให้โตถึง 30% ซึ่งสูงกว่าเมื่อเทียบกับโปรโมชันปกติที่ช่วยให้ยอดขายโต 10-15%

ขณะเดียวกันปีนี้บริษัทจะพัฒนาแบรนด์ หรือนำเข้าแบรนด์ใหม่จากญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาด คาดว่าจะเปิดตัวได้ช่วงปลายปีนี้ โดยแนวโน้มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นที่กำลังนิยม คือ กลุ่มอาหารปิ้งย่าง และเป็นอาหารฟิวชันหรือผสมผสานระหว่างอาหารญี่ปุ่นกับจีน

สำหรับผลประกอบการในปีที่ผ่าน มากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มโออิชิมีรายได้รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท เติบโต 27-28% ส่วนปีนี้บริษัทตั้งเป้ากลุ่มอาหารโต 30% หรือมีรายได้ 7,000 ล้านบาท