posttoday

เร่งลดภาษีเหลือ0%ดันส่งออกอัญมณี

26 กุมภาพันธ์ 2556

กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันงดเว้นภาษีอัญมณี หวังส่งเสริมการส่งออกให้ขยายตัวต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันงดเว้นภาษีอัญมณี หวังส่งเสริมการส่งออกให้ขยายตัวต่อเนื่อง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แม้ประเทศผู้นำเข้าหลักอย่างยุโรป และสหรัฐอเมริกา จะประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ยอดการส่งออกของอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ ในปี 55 ยังขยายตัวได้ 7% หรือมีมูลค่ามากกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญโดยจัดให้ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ อยู่ในกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศ และเตรียมผลักดันงานนี้ เป็นวาระสำคัญให้รัฐบาลเข้ามาช่วยบูรณาการ และแก้ไขปัญหาภาษี ซึ่งได้ผลักดันมาตรการงดเว้นจัดเก็บภาษี หรือ ZERO VAT จนเป็นผลสำเร็จ โดยเฉพาะได้กำหนดให้การซื้อขายภายในงาน BANGKOK GEMS & JEWELRY FAIR  มีภาษีเท่ากับ 0%

ด้านนายสมชาย พรจินดารักษ์ นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ โดยในปีที่ผ่านมา ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกเครื่องประดับทองในอันดับที่ 11 ของโลก ส่งออกเครื่องประดับเงินเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ส่งออก พลอยเนื้อแข็งเจียระไนเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ซึ่งคาดว่า การเติบโตในปีหน้า จะไม่ต่ำกว่า 5%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ จัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 51 มีการรวบรวมผลงานการออกแบบชิ้นล่าสุดมาแสดง และมีการเสนอผลงานอัญมณีและเครื่องประดับหลากหลายรูปแบบจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งมีแฟชั่นโชว์ เครื่องมือการผลิต และการสัมมนาให้ความรู้ โดยมีผู้ค้าต่างประเทศเข้าร่วมงาน 36 ประเทศ รวมกว่า 300 บูธ คาดว่า จะมีผู้ซื้อจากต่างประเทศร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน จาก 125 ประเทศ งานจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 2 มีนาคมนี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี