posttoday

ยางรถยนต์จีนตัดราคากวาดลูกค้ารถคันแรก

26 กุมภาพันธ์ 2556

หวั่นยางนำเข้าจากจีนตัดราคา ชิงตลาดรถคันแรกที่กระทุ้งอีโคคาร์โตมาก

หวั่นยางนำเข้าจากจีนตัดราคา ชิงตลาดรถคันแรกที่กระทุ้งอีโคคาร์โตมาก

นายอภิชัย ตั้งวงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยางรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์ “นิตโตะ” เปิดเผยว่า การแข่งขันในธุรกิจยางรถยนต์ในปี 2556 และต่อจากนี้ไปจะมีการแข่งขันที่รุนแรงสูงขึ้นมาก จากที่ผ่านมาการแข่งขันของตลาดยางนำเข้า ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศญี่ปุ่น รองลงมาเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยางนำเข้าจากประเทศจีนเข้ามาทำตลาดมากขึ้น โดยใช้การตัดราคาเป็นสิ่งหลักในการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้มีกว่า 400 ยี่ห้อ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถประเภทอีโคคาร์ที่เพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะจากโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาล ที่กระตุ้นให้รถอีโคคาร์ปีก่อนเติบโตมาก

จากแนวโน้มดังกล่าว บริษัทเตรียมนำเข้ายางรถยนต์ในซีรีส์ยางที่เล็กลง เพื่อรองรับความต้องการของยางรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ ซึ่งคาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ 4,000 บาทต่อเส้น ช่วยดันให้รายได้ปี 2556 ของบริษัทโตตามเป้าที่ตั้งไว้ 30% จากปี 2555 ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท

สำหรับแผนระยะกลาง 2-3 ปีต่อจากนี้ บริษัทคาดว่าจะเน้นการเจาะกลุ่มตลาดกลาง (ขอบยางซีรีส์ 14-16 นิ้ว) จากปัจจุบันเน้นทำการตลาดในกลุ่มสปอร์ตและพรีเมียม

ปัจจุบันยอดจำหน่ายยางนิตโตะในประเทศไทย ถือได้ว่ามียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในทุกด้าน ซึ่งการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 2558 บริษัทมีสิทธิในการจำหน่ายและทำการตลาดไปยังประเทศลาว พม่า และกัมพูชา โดยอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายในการจำหน่ายแต่ละประเทศ นอกจากนี้บริษัทเตรียมขยายศูนย์จำหน่ายและบริการด้วยการลงทุนของบริษัทเอง 1 แห่งในปีนี้