posttoday

รฟม.เร่งคมนาคมดันสายสีเขียว-ชมพู

26 กุมภาพันธ์ 2556

รฟม.ดันรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีชมพูเกิด หวังคมนาคมเห็นชอบ เสนอ ครม.เดือน มี.ค.

รฟม.ดันรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีชมพูเกิด หวังคมนาคมเห็นชอบ เสนอ ครม.เดือน มี.ค.

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.ได้ส่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และสายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-แคราย ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา หากไม่มีปัญหาใดๆ จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มี.ค.นี้ พร้อมเปิดประกวดราคาได้ทันที คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินโครงการปลายปี และก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการปี 2560

“รฟม.ได้ส่งทั้งสองโครงการ ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2555 แต่ที่ผ่านมายังมีรายละเอียดบางส่วนที่กระทรวงต้องการเพิ่มเติม เช่น รายละเอียดการประกวดราคา รฟม.จึงได้จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว หากไม่มีอะไรก็สามารถเดินหน้าตามขั้นตอนต่อไปได้” นายยงสิทธิ์ กล่าว

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ที่มี น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล เป็นประธาน มีมติให้ รฟม.ร่วมทุนกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ตั้งบริษัทลูกขึ้นมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ให้ กคช.เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด จะมีทั้งอาคารที่พักอาศัยห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงาน โดยตั้งเป้าเสนอ ครม.พิจารณาใน 2 เดือนนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่ที่จะนำมาพัฒนา เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 แห่ง คือ 1.บางปิ้ง จ.สมุทรปราการ ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการผ่าน 2.ศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณมีนบุรี ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ 3.ศูนย์ซ่อมบำรุงบางใหญ่ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีศักยภาพที่สามารถรองรับการเติบโตได้

สำหรับการดำเนินงานเบื้องต้นกำหนดไว้ 2 รูปแบบ คือ 1.รฟม.จะใช้พื้นที่ที่มีอยู่เป็นทุน เพราะที่ดินมีมูลค่าสูงอยู่แล้ว โดย กคช.จะต้องเพิ่มทุนเข้าไปในบริษัทลูก ซึ่งอาจจะต้องเสนอ ครม.เพื่อหาแหล่งเงินทุนเข้ามาด้วย 2.การใช้เงินกองทุนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งพร้อมจะให้กู้เพื่อนำมาดำเนินโครงการ โดย กคช.จะต้องเป็นผู้ขอกู้จากกองทุนดังกล่าว