posttoday

แจกสัมปทานน้ำมันกลางปีนี้

25 กุมภาพันธ์ 2556

จ่อเปิดสัมปทานปิโตรเลียม 22 แปลงกลางปีนี้ คาดลงทุนทะลุ 3,000 ล้านบาท

จ่อเปิดสัมปทานปิโตรเลียม 22 แปลงกลางปีนี้ คาดลงทุนทะลุ 3,000 ล้านบาท

นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า จะเปิดสัมปทานปิโตรเลียมใหม่ครั้งที่ 21 ได้ประมาณกลางปีนี้ จากกำหนดเดิมต้นปี เนื่องจาก รมว.พลังงาน ต้องการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นในการหาแหล่งพลังงานใหม่ก่อนเปิดสัมปทานอย่างเป็นทางการแปลงสัมปทานที่จะเปิดรอบใหม่มีจำนวน 22 แปลง แบ่งเป็นบนบก ภาคเหนือและภาคกลาง 6 แปลง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 แปลง และในทะเลอ่าวไทย 5 แปลง รวมพื้นที่ 4.3 หมื่นตารางเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดมูลค่าการลงทุน 3,200 ล้านบาท และมูลค่าทรัพยากรปิโตรเลียม 9.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ภาครัฐมีความจำเป็นต้องเปิดสัมปทานรอบใหม่ หลังจากไม่ได้เปิดสัมปทานมากว่า 5 ปี เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้พลังงานของประเทศเพิ่มขึ้น ขณะที่การลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อสังคมในแง่การจ้างงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยี และพัฒนาบุคลากรด้านปิโตรเลียม

สำหรับการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนนั้น จะชี้แจงสถานการณ์การใช้พลังงานของไทย เปรียบเทียบกับแหล่งสำรองพลังงานที่เริ่มมีสัดส่วนลดลง โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่จะหมดลงใน 10 ปีข้างหน้า

“ตอนนี้ต้องพยายามให้ข้อมูลกับภาคประชาชนให้มากที่สุด โดยใช้กลไกของวิทยุชุมชนและพลังงานจังหวัด ภาครัฐต้องลงพื้นที่ เพราะที่ผ่านมามีการต่อต้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศ โดยอ้างว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม” นายทรงภพ กล่าว

นอกจากนี้ นายทรงภพ กล่าวถึงศักยภาพการผลิตปิโตรเลียมของประเทศ จากข้อมูลปี 2555 พบว่าการจัดหาปิโตรเลียมในประเทศ แยกเป็นก๊าซธรรมชาติ 3,680 ล้านลูกบาศก์ฟุต (ลบ.ฟุต)/วัน ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 9.1 หมื่นบาร์เรล/วัน และน้ำมันดิบ 1.45 แสนบาร์เรล/วัน ส่วนความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติอยู่ที่ 4,800 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน และน้ำมันดิบ 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมูลค่าการลงทุนด้านปิโตรเลียมติดต่อกัน 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2549 อยู่ที่ 1 แสนล้านบาท