posttoday

กลุ่มยานยนต์ยังไม่ลงตัวหยุด 5 เม.ย.

22 กุมภาพันธ์ 2556

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้ผู้บริหารไปพิจารณาหยุดผลิตวันที่ 5 เม.ย. เพื่อบรรเทาวิกฤตพลังงาน คาดรู้ผลใน 2 สัปดาห์

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้ผู้บริหารไปพิจารณาหยุดผลิตวันที่ 5 เม.ย. เพื่อบรรเทาวิกฤตพลังงาน คาดรู้ผลใน 2 สัปดาห์

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในที่ประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์วันนี้ ได้แจ้งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ให้พิจารณาให้ความร่วมมือตามคำร้องขอของ รมว.พลังงาน ในการหยุดการผลิตในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2556 ในช่วงเวลา 12.00-22.00 น. ซึ่งเป็นวันที่พม่าหยุดซ่อมท่อส่งก๊าซที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าในประเทศไทย ในขณะที่ปริมาณไฟฟ้าสำรองลดต่ำลงเหลือประมาณ 750-760 เมกะวัตต์เท่านั้น จากปกติจะมีปริมาณไฟฟ้าสำรองถึง 3,000 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นระดับวิกฤต

ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เวลาสมาชิกในการนำเรื่องนี้ไปแจ้งแก่ผู้บริหารและผู้จัดการโรงงานให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ไป หลังจากนั้นให้นำข้อสรุปว่าทำได้หรือไม่อย่างไร และแจ้ง ต่อ ส.อ.ท. เพื่อจะนำไปรวมกับผลการพิจารณาของกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไป จากนั้นจะทำการสรุปในภาพรวมเพื่อแจ้งไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแจ้งแก่ รมว.พลังงาน ต่อไป

นายศุภรัตน์ กล่าวว่า แนวทางดำเนินการที่ค่ายรถยนต์สามารถดำเนินการเพื่อชดเชยการที่ต้องหยุดงานในวันศุกร์ที่ 5 เมษายนนี้ ได้แก่ อาจพิจารณาเพิ่มการทำงานล่วงเวลาในช่วงเดือนมีนาคมนี้  เมื่อถึงวันศุกร์ที่ 5 เมษายน อาจไม่จำเป็นต้องทำงาน หรือหากจำเป็นต้องทำงาน อาจทำงานแต่ไม่เต็มเวลา  อีกแนวทางคือ พิจารณาเปลี่ยนวันหยุด โดยเปลี่ยนให้วันหยุดงานมาเป็นวันศุกร์ที่ 5 เมษายน และสลับไปทำงานในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนแทน หากค่ายรถยนต์ทุกแห่งสามารถหยุดการผลิตในวันศุกร์ที่ 5 เมษายน ได้ก็จะทำให้กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สามารถหยุดงานได้ด้วย ซึ่งจะสอดคล้องกับการร้องขอให้หยุดทำงานของ รมว.พลังงาน นอกจากนี้ โรงงานขนาดใหญ่ต่างๆ ที่ใช้กระแสไฟฟ้ามาก อย่างโรงเหล็ก หรือห้างสรรพสินค้า หากร่วมมือในการประหยัดไฟฟ้าในวันศุกร์ที่ 5 เมษายนได้ ก็จะส่งผลดีต่อประเทศในช่วงวิกฤตนี้ได้