posttoday

อิชิตันมั่นใจล้มแชมป์โออิชิสิ้นปี

19 กุมภาพันธ์ 2556

อิชิตันโค่นบัลลังก์โออิชิ กวาดแชร์ 40% เท 180 ล้านบาท”ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง”หน้าร้อน

อิชิตันโค่นบัลลังก์โออิชิ กวาดแชร์ 40% เท 180 ล้านบาท”ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง”หน้าร้อน
                   
นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวย บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน เปิดเผยว่า จากการทำตลาดเชิงรุกของอิชิตันในช่วงเวลา 2ปี หรือระหว่างปี 2555-2556 บริษัทจะขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดชาเขียวแทนที่โออิชิ โดยมีส่วนแบ่งเพิ่มจาก 27% เป็น 35-40% จากปัจจุบันโออิชิมีส่วนแบ่ง 44% ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะผงาดขึ้นแชมป์สิ้นปีนี้ จากส่วนแบ่งช่วง 4 เดือน (ตค.55-มค.56) อิชิตัน 40% โออิชิ 38% เพียวริคุ 10% และลิปตัน 5%

สำหรับแผนการตลาดช่วงหน้าร้อนปีนี้ บริษัททุ่มงบ 180 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่ผ่านมาใช้ 120ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญโปรโมชั่น”อิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง รีเทิร์น 60วัน 60ล้านบาท” แจกทองมูลค่า 1 ล้านบาททุกวัน รวม 60 วัน 60 ล้านบาท และแจกไอโฟน 5 จำนวน 1,230 เครื่อง และตั๋วหนังเอสเอฟ จำนวน 2 แสนใบ  มูลค่าของรางวัล 90 ล้านบาท สู้ศึกกับคู่แข่งที่โออิชิที่แจกทองและของรางวัลอื่นมูลค่า 90 ล้านบาทเช่นกัน
                   
ปีนี้การภาพรวมการแข่งขันชาเขียวพร้อมดื่มในช่วงหน้าร้อน ผู้ประกอบการออกมาทำโปรโมชั่นหน้าร้อนเร็วกว่าปกติ ทำให้บริษัทต้องเปิดตัวโปรโมชั่นเร็วขึ้น ขณะที่สภาพอากาศปีนี้คาดว่าจะร้อนมาก  เอื้อต่อการทำตลาดเครื่องดื่มหลากหลายตัว ทั้งชาเขียว และน้ำอัดลม ปีนี้คาดว่าจะมีการแข่งขันโปรโมชั่นอย่างรุนแรง เพื่อช่วงชิงยอดขาย ซึ่งหน้าร้อนปกติเป็นฤดูกาลขายเครื่องดื่มสัดส่วนรายได้มากกว่า 30% เมื่อเทียบกับยอดขายทั้งปี    
                   
ล่าสุดเอเยนต์และร้านค้าต่างๆ เริ่มสั่งชาเขียวอิชิตันไปสต็อกเท่าตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้ นับว่าเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกในรอบ 10 ปี จากประสบการณ์ทำชาเขียวพร้อมดื่ม ที่มีร้านค้าแห่สต็อกสินค้าก่อนถึงหน้าร้อนหรือฤดูกาลขายสินค้า ซึ่งปกติจะเริ่มสต็อกสินค้าเดือนมีนาคม เนื่องจากแคมเปญดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะการชิงโชครหัสฝาใช้รางวัลได้ง่ายและสะดวก
                   
“ปกติยอดขายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาแค่ 200 ล้านบาท แต่ปีนี้เพิ่มเป็น 400 ล้านบาท ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาจากร้านค้าสต็อกสินค้าเพื่อรองรับกับแคมเปญโปรโมชั่นที่จะเริ่มขึ้น 25กุมภาพันธ์- 3 มิถุนายน นี้ ซึ่งแม้ว่ารางวัลของคู่แข่งจะเยอะกว่า แต่ก็ไม่ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงยอดขาย สำคัญ คือ การมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากกว่า“
                   
ทั้งนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า ใช้โทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวัน รวมทั้งชอบลุ้นเรื่องตัวเลข จึงทำให้บริษัทรุกจัดแคมเปญชิงโชครหัสใต้ฝา ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เล่นง่าย ลุ้นง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่าย แจกเร็วทันใจภายใน 24 ชั่วโมง เป็นการฉีกกฎการชิงโชคแบบเดิม ซึ่งการจัดชิงโชคใต้ฝาถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของอิชิตัน ส่วนปีนี้จะมีโปรโมชั่นดังกล่าวอีกหรือไม่ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 
                   
นายตัน กล่าวว่า ผลจากการทำโปรโมชั่นปีนี้จะผลักดันให้อิชิตันสามารถกระจายสินค้าครอบคลุมในทุกช่องทางและพื้นที่เพิ่มจาก 45% เป็น 60%  ซึ่งถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับโออิชิที่มีการวางสินค้าครอบคลุม 70-80% จากปีทีผ่านมาการทำโปรโมชั่นของอิชิตันผลักดันการวางสินค้าเพิ่ม 10% เป็น 45% จัดว่าเป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้อิชิตันสามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุมและรวดเร็ว
                   
สำหรับผลประกอบการสิ้นปีนี้ บริษัทตั้งเป้าโต 25% หรือมีรายได้ 4,500 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 3,500ล้านบาท เกินเป้าหมายที่บริษัทตั้งเป้ารายได้ 3,000 ล้านบาท ส่วนโปรโมชั่นอิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยงในช่วงหน้าร้อน จะกระตุ้นยอดขายโต 30-40% หรือ 1,500 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาในช่วงหน้าร้อนมีรายได้ 1,200 ล้านบาท