posttoday

ส่อแววปีนี้อดดูทีวีดิจิตอล

19 กุมภาพันธ์ 2556

กสท.เลื่อนประมูลทีวีดิจิตอล 3 เดือนไปเป็นปลายปีแทน อ้างรอร่างประกาศประชาพิจารณ์

กสท.เลื่อนประมูลทีวีดิจิตอล 3 เดือนไปเป็นปลายปีแทน อ้างรอร่างประกาศประชาพิจารณ์

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จะเลื่อนการประมูลทีวีดิจิตอลในช่วงของช่องบริการธุรกิจ 24 ช่อง ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะประมูลในเดือน ก.ค.หรือ ส.ค.นี้ ไปประมูลในไตรมาส 4 ปีนี้แทน เนื่องจากติดปัญหาการทำร่างประกาศทีวีดิจิตอล 2 ฉบับไม่แล้วเสร็จ แต่ กสท.จะเร่งให้การประมูลเกิดขึ้นเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้รับชมทีวีดิจิตอลทันในช่วงปลายปีนี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธาน กสท. กล่าวว่า ร่างประกาศ 2 ฉบับที่ยังไม่แล้วเสร็จ คือ 1.ร่างประกาศหลักเกณฑ์และวิธีคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ สำหรับการประกอบกิจการทางธุรกิจ และ 2.ร่างประกาศหลักเกณฑ์รายละเอียดย่อย การเลื่อนประมูลจะกระทบการให้ใบอนุญาตช่องบริการชุมชน จำนวน 12 ช่อง ที่จะต้องเลื่อนจากปลายปีนี้เป็นต้นปี 2557 แทนด้วย

สำหรับขั้นตอนหลังจากร่างประกาศแล้วจะต้องทำประชาพิจารณ์ จากนั้นเสนอคณะกรรมการ กสท.ก่อนให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณาออกประกาศ ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลานาน 3 เดือน ส่วนประกาศ 2 ฉบับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว คือ คุณสมบัติของผู้เข้าประมูลทีวีดิจิตอล ทั้งหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาต

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. วันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา กำหนดให้ กสท.ต้องทำประกาศทีวีดิจิตอลทุกครั้ง จากเดิมออกเป็นข้อกำหนดเพื่อให้ทุกขั้นตอนโปร่งใส รวมทั้งต้องทำประชาพิจารณ์

นอกจากนี้ กสท.ได้ปรับรายละเอียดระบบรับสัญญาณของทีวีดิจิตอลใหม่ โดยให้สามารถใช้ระบบดีวีบีที 2 รุ่น 1.2.1 ได้ จากเดิมกำหนดไว้ที่ระบบ ดีวีบีที 2 รุ่น 1.3.1 ตั้งแต่ปีก่อน เนื่องจากทั่วโลกใช้ระบบ ดีวีบีที 2 รุ่น 1.2.1 จำนวนมาก และราคาจะถูกกว่ารุ่นใหม่ ประกอบกับในไทยมีผู้ผลิตโทรทัศน์หลายยี่ห้อและผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณดาวเทียม (เชตท็อปบอกซ์) 40-50 ราย ผลิตรุ่นดังกล่าวได้ ขณะที่ ดีวีบีที 2 รุ่น 1.3.1 แม้จะทันสมัยมากที่สุดในระบบทีวีดิจิตอล แต่จำนวนผู้ผลิตทั้งกล่องเชตท็อปบอกซ์และโทรทัศน์ดิจิตอลมีน้อยประมาณ 45 รายเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กสท.ไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอลและผู้ผลิตกล่องเซตท็อปบอกซ์ผลิตออกมาจำหน่าย เพราะจะรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิตอลและผู้ผลิตกล่องในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เพื่อนำมาสรุปออกเป็นหลักเกณฑ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มให้อนุญาตให้ผลิตและวางจำหน่ายได้อย่างเป็นทางการเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.นี้ หากรายใดวางจำหน่ายก่อนให้อนุญาต จะมีความผิดตามกฎหมาย

พ.อ.นที กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังไม่พิจารณญานกรณีช่อง 7 สอบถามว่าจะจ่ายค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการโทรทัศน์ตามคลื่นอะนาล็อกเดิมให้แก่ใคร โดยจะพิจารณาปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าแทน