posttoday

ไทยเริ่มอิ่มตัว"ยามาฮ่า"เล็งขยายส่งออก

18 กุมภาพันธ์ 2556

ยามาฮ่าตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนส่งออกจักรยานยนต์ หลังตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัว

ยามาฮ่าตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนส่งออกจักรยานยนต์ หลังตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัว

นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการเพิ่มสัดส่วนการส่งออกรถจักรยานยนต์ในรุ่นต่างๆ ของบริษัทไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันตลาดในประเทศไทยเริ่มอิ่มตัว

สำหรับในปีที่ผ่านมาบริษัทมีสัดส่วนการส่งออกไปยังต่างประเทศอยู่ที่ 25% และปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มขึ้นเป็น 30% โดยล่าสุดได้ขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ จากปัจจุบันส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนบางประเทศ

นายประพันธ์ กล่าวว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ประกอบกับความตกลงทางหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นกับไทย (เจเทปปา) ที่จะทำให้อัตราภาษีนำเข้าในอนาคตเหลือ 0% จะส่งผลให้กลุ่มประเทศอาเซียนได้รับความสนใจเป็นฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ทุกขนาดในอนาคต
บริษัทแม่ประเทศญี่ปุ่นจึงมีแผนการกำหนดนโยบายแบ่งการผลิตรถจักรยานยนต์ในแต่ละรุ่นไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมถึงการผลิตรถจักรยานยนต์ในแต่ละประเทศ คาดว่าในอีก 1-3 ปีต่อจากนี้จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

“ประเทศไทยในอนาคตคาดว่าจะเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกยามาฮ่า ฟีโน่ และ ยามาฮ่า ฟีลาโน่ เนื่องจากทั้งสองรุ่นได้รับความนิยมและมีการส่งออก” นายประพันธ์ กล่าว

สำหรับเป้าหมายในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายรถจักรยานยนต์ที่ 5.5 แสนคัน สูงขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขาย 4.9 แสนคัน และคาดว่าบริษัทจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มเป็น 25% จากปีก่อนมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 23%