posttoday

เอสเอฟทุ่ม3พันล.ลุยช็อปปิ้งมอลล์

18 กุมภาพันธ์ 2556

เอสเอฟ ทุ่ม 3,000 ล้าน เปิดตัวเมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่เชียงใหม่ เสริมแกร่งธุรกิจโรงหนัง

เอสเอฟ ทุ่ม 3,000 ล้าน เปิดตัวเมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ที่เชียงใหม่ เสริมแกร่งธุรกิจโรงหนัง

นายสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ ผู้บริหารโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟ กล่าวว่า บริษัทเตรียมขยายธุรกิจใหม่โดยการเปิดโครงการเมญ่า (Maya) ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นธุรกิจขาที่สองของเอสเอฟ จากเดิมที่ทำธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์เป็นหลัก ได้แก่ โรงหนัง สายหนัง โบว์ลิ่ง คาราโอเกะ เป็นต้น และถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัท หลังจากที่บริหารเอสเอฟมานานกว่า 31 ปี มีการลงทุนเฉลี่ยปีละ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับโครงการเมญ่า จะใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาท มีทั้งเงินสดและเงินกู้จากสถาบันการเงิน เพื่อก่อสร้างช็อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่เป็นไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2557 เป็นอาคารสูง 6 ชั้น บนพื้นที่ 9 ไร่ บนถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นมอลล์ที่มีทั้งเอนเตอร์เทนเมนต์ แฟชั่น อาหาร และไอที

“ปัจจุบันมีกลุ่มเซ็นทรัลเท่านั้นที่มีการเปิดศูนย์การค้าใหม่ต่อเนื่อง หากเราลงทุนเปิดศูนย์การค้าเองบ้างก็จะเป็นการช่วยทำให้ธุรกิจโรงหนังของเราเติบโตตามไปด้วยและเร็วขึ้น เพราะทำเลดีๆ ในกรุงเทพฯ เริ่มหายากแล้ว ซึ่งเรามั่นใจทีมงานและประสบการณ์ของเราที่เคยทำแบบธุรกิจรีเทลให้เช่าพื้นที่มาแล้ว เช่น ที่ เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีพื้นที่มากถึง 2.8 หมื่นตารางเมตร” นายสุวัฒน์ กล่าว

สำหรับทำเลชั้นดีหรือไพรม์แอเรียในกรุงเทพฯ ที่จะเปิดโรงหนังได้นั้น ปัจจุบันเหลือน้อยลงแล้ว โดยในส่วนของเอสเอฟเองคาดว่าจะเปิดสาขาในกรุงเทพฯ ที่อยู่ในไพรม์แอเรียได้อีก 2-3 สาขาเท่านั้น แต่ก็ถือว่าครอบคลุมพื้นที่บริการแล้ว โดยปัจจุบันเอสเอฟมีสาขา 14 แห่งในกรุงเทพฯ มีโรงหนังรวม 126 โรง ส่วนในต่างจังหวัดมี 13 สาขา มีโรงหนังรวม 68 โรง ซึ่งการลงทุนสร้างช็อปปิ้งมอลล์ ที่ จ.เชียงใหม่ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเร่งการขยายตัวได้ด้วย

สำหรับผลประกอบการของเอสเอฟในปีที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมประมาณ 3,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 15-20% เนื่องจากมีรายได้จากสาขาใหม่ที่เทอร์มินัล 21 และเซ็นทรัลพระรามเก้าที่เข้ามาเต็มปี ประกอบกับภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปีที่ผ่านมาเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินทั้งสิ้น เช่น เมนอินแบล็ค ดิ อเวนเจอร์ส ทไวไลท์ มาดากัสการ์ เป็นต้น