posttoday

เปิดแผนประมูล4จีใบอนุญาต4ใบ20เมกะเฮิรตซ์

11 กุมภาพันธ์ 2556

กทค. กางแผนประมูลคลื่น 4 จี 4 ใบ 20 เมกะเฮิร์ตซ พร้อมป้องกันผู้ให้บริการลอยแพ้ลูกค้า 20 ล้านรายหลังหมดสัมปทาน

กทค. กางแผนประมูลคลื่น 4 จี 4 ใบ 20 เมกะเฮิรตซ์ พร้อมป้องกันผู้ให้บริการลอยแพ้ลูกค้า 20 ล้านรายหลังหมดสัมปทาน

นางเดือนเด่น นิคมบริรักษ์ กรรมการในคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า  คณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอแผนการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการแอลทีอี 4 จี โดยจะประมูลเบื้องต้น 20 เมกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็นใบละ 5 เมกะเฮิร์ต รวม 4 ใบและกำหนดเพดานถือครองคลื่นได้ไม่เกินรายละ 10 เมกะเฮิรตซ์ 

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซนส์) 4 จี  เป็นไปตามสิทธิของกทค. ที่จะต้องเรียกคืนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์จาก กสท โทรคมนาคม จำนวน  25 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากสัญญาของบริษัท ทรูมูฟ และ ดิจิตอลโฟน (ดีพีซี) ที่ถือครองคลื่นอยู่รายละ 12.5 เมกะเฮิรตซ์ จะสิ้นสุดลงในเดือน ก.ย.2556  แต่การที่เปิดประมูลเพียงแค่ 20 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจาก 5 เมกะเฮิรตซ์ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ 4 จี

สำหรับ 5 เมกะเฮิรตซ์ที่เหลือจะนำไปประมูลรวมกับคลื่นความถี่ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ที่จะหมดสัมปทานจากกสทฯ ในปี 2561 โดยปัจจุบันดีแทคได้รับสัมปทานจากกสทฯ รวม 50 เมกะเฮิรตซ์  และใช้งานเพียง 25 เมกะเฮิรตซ์เท่านั้น แต่คลื่นที่เหลืออยู่ไม่สามารถนำมาดำเนินการใดๆ ได้จนกว่าสัมปทานจะสิ้นสุด

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ ยังได้เสนอให้กทค. เตรียมแผนอพยพลูกค้า (ไมเกรชั่น แพลน) ในช่วงรอยต่อระหว่างสัมปทานสิ้นสุดและรอประมูล 4 จี โดยได้ให้กสทฯ เจรจากับดีแทคเพื่อขอใช้คลื่น 25 เมกะเฮิรตซ์ที่ว่างอยู่มาให้บริการลูกค้าเกือบ 20 ล้านรายไปจนกว่าจะได้ผู้ประมูล 4 จีรายใหม่ รวมทั้งการประกาศแจ้งเตือนลูกค้าให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าจะไม่ถูกลอยแพในช่วงภาวะสุญญากาศ

นางเดือนเด่น กล่าวว่า  ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องของราคาเริ่มต้นประมูลว่าควรจะแพงหรือถูกกว่าไลเซนส์ 3 จีที่เริ่มต้นใบละ 4,500 ล้านบาท เนื่องจากการใช้งานคลื่นความถี่เป็นคนละรูปแบบ โดย 3 จีเน้นใช้งานดาต้า ขณะที่ 4 จี เน้นใช้งานทั้งเสียงและดาต้า แต่ 4 จี ยังค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไท จึงต้องศึกษาข้อมูลจากหลายด้านก่อนสรุปราคาที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม การที่กสทฯ ยังไม่ประสงค์คืนคลื่นเลยในทันทีและมีความเป็นไปได้สูงว่าจะยื่นฟ้องศาลปกครอง เป็นสิทธิที่กสทฯ สามารถทำได้ แต่ตาม พ.ร.บ.กสทช.  กำหนดไว้ชัดเจนว่ากสทฯ จะต้องคืนคลื่นกลับมาที่กทค.เพื่อเปิดประมูล  ดังนั้น หากศาลไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กทค.ยังคงสามารถเปิดประมูลได้

ขณะที่ค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ ไอซี (อินเตอร์คอนเนกชั่นชาร์จ) ทางคณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอกทค. ว่าสามารถลดได้ต่ำกว่านาทีละ 45 สต. ตามที่กทค.ประกาศ  เนื่องจากเคยมีผลการศึกษาชี้ชัดว่าราคาที่เหมาะสมควรอยู่ที่นาทีละ 25-27 สต.เท่านั้น