posttoday

บอร์ดบินไทยยอมสหภาพ

09 กุมภาพันธ์ 2556

บอร์ดบินไทยยอมอ่อนตามข้อเรียกร้องสหภาพฯ อนุมัติปรับเงินเดือนเฉลี่ย 6% พร้อมเพิ่มเบี้ยขยันรวม 500 ล้านบาท

บอร์ดบินไทยยอมอ่อนตามข้อเรียกร้องสหภาพฯ อนุมัติปรับเงินเดือนเฉลี่ย 6% พร้อมเพิ่มเบี้ยขยันรวม 500 ล้านบาท

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย ได้อนุมัติตามตามข้อเสนอเรียกร้องของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ที่เสนอขอปรับเงินเดือนพนักงานและเพิ่มวงเงินค่าตอบแทนพิเศษอีก 300 ล้านบาท โดยบอร์ดได้พิจารณาปรับเงินเดือนพนักงานทั้งบริษัทจำนวน 2.6 หมื่นคน เฉลี่ยที่ 6.77% แบ่งเป็นพนักงานชั้นผู้น้อย ระดับ 1-7 เฉลี่ย 7.5% ระดับ 8-10 เฉลี่ย 5.75% และระดับ 11 ขึ้นไป เฉลี่ย 4% มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2556 จำนวน 300 ล้านบาท เพื่อเยียวยาความเหลื่อมล้ำที่เกิดจากการพิจารณาเงินรางวัลประจำปี (โบนัส) ผ่านระบบดัชนีชี้วัดผลงาน (เคพีไอ) หรือเบี้ยขยัน โดยพนักงาน 2.6 หมื่นคน จะได้รับในอัตราที่เท่ากัน เฉลี่ยคนละ 1.2 หมื่นบาท เพิ่มเติมจากมติบอร์ดเดือน ม.ค.ที่อนุมัติเบี้ยขยันจากงบประมาณปี 2555 จำนวน 200 ล้านบาท รวมถึงได้จ่ายโบนัสพนักงาน 1 เดือน

“มติบอร์ดวันนี้ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน เนื่องจากเมื่อปี 2554 มีเหตุการณ์น้ำท่วม บริษัทไม่ได้จ่ายเงินโบนัส และขึ้นเงินเดือนค่อนข้างต่ำ ขณะที่พนักงานได้ทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มกำลัง ทำให้ผลประกอบการในปี 2555 มีกำไร ส่วนปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้โตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 12%” นายสรจักร กล่าว

นายสรจักร กล่าวอีกว่า บริษัทเตรียมตั้งคณะกรรมการบริหารกระแสเงินสด โดยเชิญผู้ที่เชี่ยวชาญจากสถาบันการเงิน ร่วมบริหารจัดการกับฝ่ายบริหารการบินไทย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพการทำงาน เพราะการบินไทยมีรายได้จากอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราหลายสกุล โดยยอมรับว่าเงินบาทที่แข็งค่าในหลายสกุล ส่งผลกระทบบ้างบางส่วน ซึ่งบริษัทได้ปรับกลยุทธ์การจำหน่ายตั๋วโดยสารให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

นางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า บอร์ดได้อนุมัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ทั้งหมด ถือว่าพอใจ โดยเบี้ยขยันนั้นทางสหภาพฯ ขอมีส่วนร่วมในการเข้าไปพิจารณาหลักเกณฑ์เพื่อความเป็นธรรม

ขณะที่ พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาคัดเลือก นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี เป็นกรรมการ ทอท.แทนตำแหน่งที่ยังว่างอยู่

ส่วนที่มีข่าวว่า นาวาอากาศตรีศิธา จะมานั่งตำแหน่งประธานบอร์ด ทอท.นั้น พล.อ.อ.สุเมธ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ทอท. ส่วนหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ยังตอบไม่ได้