posttoday

แคนนอน G15 คม เบา

07 กุมภาพันธ์ 2556

แคนนอนG15 คอมแพคระดับโปรที่มาพร้อมความสามารถสูงและให้ภาพที่เทียบเท่ากับดีเอสแอลอาร์

โดย...โยโมทาโร่

หลังจากแคนนอนออกตัว G1X ที่ใช้เซ็นเซอร์ APS-C เท่ากับกล้อง DSLR ที่ช่วยให้ภาพถ่ายมีความชัดตื้นใสเคลียร์ราวกับกล้องโพรเฟสชันนัล ก็คลอดรุ่นใหม่ในตระกูล G ออกมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก คือรุ่น G15 ลบจุดอ่อนที่เคยมีในรุ่น G1X ในเรื่องน้ำหนักและการถ่ายภาพมาโครที่เป็นปัญหาจนหมดสิ้น ด้วยการกลับมาใช้เซ็นเซอร์ขนาดเดิม เปลี่ยนจอมองภาพเป็นแบบไม่สามารถหมุนถ่ายได้ ทำให้น้ำหนักเบาลงกว่าตัว G12 อยู่ราวๆ 15 กรัม เบากว่า บางกว่า ความสามารถสูงกว่า

เลนส์ใหม่ที่ให้รูรับแสงกว่าถึง เอฟ 1.8 พร้อมระบบ HS System ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยเป็นไปอย่างสวยงามและง่ายดาย ความละเอียดของตัวกล้องยังคงอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล ซึ่งเพียงพอแล้วสำหรับการอัดภาพขนาดกระดาษ A3 ให้คมชัด ถ้าจะให้ดีต้องถ่ายด้วย Raw ไฟล์แล้วคุณจะรักกล้องตัวนี้มากขึ้น เพราะนอยส์ของภาพมีน้อยมาก และสามารถปรับแต่งสีสันได้โดยไม่เสียคุณภาพของรูป

ภาพที่ได้คมชัดกว่ารุ่น G12 จนเราแทบไม่เชื่อสายตาว่าเป็นภาพที่ได้จากกล้องคอมแพคระดับโปรตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง เพราะภาพที่ได้จะเหมือนภาพจากกล้อง DSLR มากกว่า การจับถือทำได้ถนัดมือ มีมาตรวัดระดับน้ำให้ที่หน้าจอ ระบบโฟกัสและชัตเตอร์ที่ไวกว่า G12 ประมาณ 40% และข่าวดีที่สุดสำหรับสาวกตัวหนอน (แคนนอน) สีสันของกล้องรุ่นนี้แจ่มสุดๆ ภาพที่เราเห็นจากภาพในจอหลังกล้องพอนำมาลงในคอมพิวเตอร์ก็ยังได้สีสันสดใสไม่ต่างกัน ถ้าคิดจะซื้อกล้องคอมแพครุ่นโปรๆ สักตัวสำหรับท่องเที่ยว ถ้าไม่แคร์เรื่องจอหลังปรับหมุนไม่ได้ ผมว่าการคว้า G15 มาครองสักตัวเป็นอะไรที่สุดๆ สำหรับ พ.ศ.นี้แล้วล่ะ