posttoday

เอเปคดันความสะดวกการค้าในที่ประชุมWTO

07 กุมภาพันธ์ 2556

เอเปคผลักเต็มที่ให้ WTO บรรลุผล เน้นประเด็นอำนวยความสะดวกทางการค้า

เอเปคผลักเต็มที่ให้ WTO บรรลุผล เน้นประเด็นอำนวยความสะดวกทางการค้า

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพทั้งการประชุมเอเปค และการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 9 โดยการประชุมสุดยอดเอเปค และการประชุมรัฐมนตรี WTO จะจัดขึ้น ณ เกาะบาหลี ในปลายปีนี้ ดังนั้น การหารือในเวทีเอเปคในปีนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียผลักดันเต็มที่ เพื่อให้การประชุมรัฐมนตรี WTO ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการเจรจาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า เนื่องจากเป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจจะได้รับประโยชน์โดยตรง ช่วยให้เกิดความสะดวกทางการค้า และสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีโอกาสสูงที่จะหาข้อสรุปได้ก่อน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่เอเปคต้องการผลักดัน เช่น การเจรจาขยายจำนวนสมาชิก และขอบเขตสินค้าของความตกลง ITA ใน WTO

การประชุมเอเปคในช่วงที่ผ่านมามีความเข้มข้น น่าติดตาม และเป็นที่กล่าวถึงจากประชาคมโลกเป็นอย่างยิ่ง สาเหตุหนึ่งเนื่องจากเวทีเอเปคมีการนำประเด็นใหม่ๆ ด้านเศรษฐกิจการค้ามาหารือกัน การผลักดันการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และล่าสุดนำประเด็นหารือในองค์การการค้าโลก (WTO) มาดำเนินการในเอเปค เพื่อเร่งให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม 

แม้เอเปคมีหลักการชัดเจน คือ ไม่ใช่เวทีเจรจาและไม่มีผลผูกพัน แต่มติจากที่ประชุมเอเปคอาจสร้างระลอกคลื่น ของความตื่นตัวให้แผ่ขยายเป็นวงกว้างได้ อีกทั้งความตั้งใจจริงของสมาชิกเอเปคในการปฏิบัติตามมติของที่ประชุม เพื่อคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของเวทีเอเปค ก็ได้ทำให้การดำเนินการประสบความสำเร็จอย่างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเมื่อปี 2555 สมาชิกเอเปคสามารถตกลงรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมได้ 54 รายการ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่มีการตกลงรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมในเวทีการค้าพหุภาคีได้สำเร็จ