posttoday

คาดนักท่องเที่ยวจีนพุ่งช่วงตรุษจีน

06 กุมภาพันธ์ 2556

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดช่วงตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยคึกคัก สร้างรายได้ในไตรมาสแรกเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดช่วงตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยคึกคัก สร้างรายได้ในไตรมาสแรกเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังมีแนวโน้มเติบโตสูง และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักอันดับ 1 ของไทย โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ที่มีวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน จะผลักดันให้ภาคการท่องเที่ยวไทยในช่วงไตรมาสแรก ขยายตัวเกือบ 40% โดยตรุษจีนปีนี้ ทางการจีนประกาศให้มีวันหยุด 7 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยว และหนึ่งในเป้าหมายหลักของคนจีน ก็คือ ประเทศไทย
 
นอกจากนี้ ตลาดท่องเที่ยวต่างประเทศของจีนยังได้รับแรงเกื้อหนุนสำคัญจากความสะดวกในการเดินทางเข้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จากการขยายเส้นทางบินตรงไปยังแหล่งท่องเที่ยวหลัก ทั้งเที่ยวบินประจำ และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ รวมทั้งการขยายเส้นทางบินและความถี่ของเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ประกอบกับเศรษฐกิจของจีนยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวจีนโดยรวมมีกำลังซื้อสูงขึ้น

"การตัดสินใจมาเที่ยวไทยส่วนหนึ่ง ยังได้แรงขับเคลื่อนสำคัญจากกระแสความนิยมภาพยนตร์จีนที่เข้ามาถ่ายทำในเมืองไทย ซึ่งทำให้แพ็กเกจนำเที่ยวประเทศไทยตามรอยภาพยนตร์ดังกล่าว ได้รับความสนใจอย่างสูงในหมู่นักท่องเที่ยวจีน เห็นได้ว่า จากเดิมที่คนจีนนิยมเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวของไทยอยู่ไม่กี่แห่ง คือ กรุงเทพฯ พัทยา และภูเก็ต ตอนนี้ต่างหันไปเที่ยวเชียงใหม่กันมากขึ้น" ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ

ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวจีนจึงมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราสูงต่อเนื่องในช่วงต้นปี 2556 โดยเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่มีเทศกาลตรุษจีน ซึ่งหน่วยงานภาครัฐโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนตามพื้นที่ต่างๆ 12 แห่งทั่วประเทศอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้คาดการณ์ว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 8 แสนคนเพิ่มขึ้น 37.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มก่อให้เกิดเม็ดเงินรายได้ท่องเที่ยวสะพัดในประเทศไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 29,600 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 44.4%

สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในปีนี้ หากไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดมากระทบบั่นทอน ก็คาดว่า จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% โดยตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังคงมีบทบาทสำคัญอันดับหนึ่ง ในการผลักดันการเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมของไทย โดยคาดว่า ตลอดทั้งปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 3.35 ล้านคนเพิ่มขึ้น 20.5% จากปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวเข้าประเทศคิดมูลค่าประมาณ 1.23 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.5%