posttoday

"ธนิต"ไม่ร่วมถกกกร.หวั่นเพิ่มขัดแย้ง

03 กุมภาพันธ์ 2556

"ธนิต" ยันไม่ร่วมประชุมกกร.วันนี้ หวั่นเพิ่มปัญหาขัดแย้งจน กกร.อาจตัดออกจากการเป็นสมาชิก

"ธนิต" ยันไม่ร่วมประชุมกกร.วันนี้ หวั่นเพิ่มปัญหาขัดแย้งจน กกร.อาจตัดออกจากการเป็นสมาชิก

หลังจากที่การเจรจาเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งภายในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยการตั้งคณะกรรมการสัมพันธ์ที่ประกอบด้วยตัวแทนส.อ.ท. 2 ฝ่าย คือฝ่ายนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. และฝ่ายนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ฝ่ายละ 10 คน ต้องเลิกล้มไป ขณะที่จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน คือ กกร. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ในวันนี้ (4 ก.พ.)

นายธนิต กล่าวว่าทางกลุ่มจะไม่เข้าร่วมประชุม กกร. เพราะไม่ต้องการให้เสียภาพพจน์ของ ส.อ.ท. เพราะหากเข้าประชุมกันทั้งสองกลุ่มอาจเพิ่มปัญหาความขัดแย้งจนทำให้ในอนาคต กกร. อาจตัด ส.อ.ท.ออกจากการเป็นสมาชิกได้

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่ากลุ่มนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. ไม่ต้องการให้มีการเจรจาเกิดขึ้นในองค์กร ส.อ.ท.  เห็นได้จากการล้มเลิกการเจรจาคณะกรรมการสร้างความสัมพันธ์  แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องการให้การเจรจาเดินหน้าเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง และควรรับฟังความเห็นของสมาชิกในต่างจังหวัดซึ่งเป็นสมาชิกส่วนใหญ่ของส.อ.ท.บ้าง

ด้านนายวัลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกร.จะหารือมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ เนื่องจากมาตรการของรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด โดยยืนยันจะเสนอให้ตั้งกองทุนเพื่อให้รัฐและเอกชนร่วมกันจ่ายเงินส่วนต่างค่าแรงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะจะเสนอมาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เพื่อเสนอภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาช่วยเหลือหลังจากที่ผ่านมาตัวแทนของ ส.อ.ท. ได้เข้าพบ ธปท. มาแล้ว