posttoday

ชุมชนโฮปเวลล์พร้อมย้ายหากมีที่รองรับ

02 กุมภาพันธ์ 2556

รื้อทิ้งตอม่อโฮปเวลล์ กระทบชุมชนริมทางรถไฟ แต่ชาวบ้านพร้อมย้ายหากทางการมีสถานที่รองรับ

รื้อทิ้งตอม่อโฮปเวลล์ กระทบชุมชนริมทางรถไฟ แต่ชาวบ้านพร้อมย้ายหากทางการมีสถานที่รองรับ

หลังจากที่ กระทรวงคมนาคม เตรียมทุบทิ้งตอม่อโครงการโฮปเวลล์ เพื่อเตรียมก่อสร้างระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่แนวโฮปเวลล์ พบว่า มีการตั้งชุมชนบริเวณริมทางรถไฟหลายครอบครัว ที่อาศัยอยู่มานาน ซึ่งปัจจุบันยังคงใช้ชีวิตตามปกติ อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวบ้านในชุมชนดังกล่าวต่างเสียดาย แต่หากมีการเตรียมสถานที่ไว้รองรับชาวบ้าน ก็ยินดีที่จะย้ายออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ลงนามกับ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนท์ ในสัญญาจ้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) สัญญา 2 (งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต) โดยจะเป็นการก่อสร้างสถานีพร้อมอาคารสถานี 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางเขน ,ทุ่งสองห้อง ,หลักสี่ ,การเคหะ ,ดอนเมือง และรังสิต รวมถึงงานโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขยายสถานีวัดเสมียนนารี และสถานีหลักหก รวม 21 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้างทั้งสัญญา 2 รวม กว่า 21,235 ล้านบาท

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ระบุว่า การก่อสร้างจะใช้โครงสร้างตอม่อของโครงการโฮปเวลล์เดิมประมาณ 50% เป็นฐานรากในการก่อสร้าง และบางส่วนจะมีการทุบทิ้ง โดยที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการสำรวจแล้วว่าจะใช้ฐานรากของตอม่อต้นใดบ้าง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ไม่ติดสัญญาใดๆ

ชุมชนโฮปเวลล์พร้อมย้ายหากมีที่รองรับ