posttoday

"แบล็กเบอร์รี" เปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น

31 มกราคม 2556

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของแบล็กเบอร์รี มีทั้งหน้าจอสัมผัสหวังแชร์ส่วนแบ่งคู่แข่ง และแบบ QWERTY สำหรับคนชอบแนวพิมพ์ง่ายดั้งเดิม

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของแบล็กเบอร์รี มีทั้งหน้าจอสัมผัสหวังแชร์ส่วนแบ่งคู่แข่ง และแบบ QWERTY สำหรับคนชอบแนวพิมพ์ง่ายดั้งเดิม

ธอร์สเทน ไฮน์ส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของบริษัท ภายใต้ตระกูล แบล็กเบอร์รี 10 (บีบี 10) มี 2 รุ่น คือ แบล็กเบอร์รี ซี10 (Blackberry Z10) และ แบล็กเบอร์รี คิว10 (Blackberry Q10)

แบล็กเบอร์รี ซี10 เป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 4.2 นิ้ว ยาว 5.1 นิ้ว หนัก 137 กรัม พร้อมด้วยกล้องดิจิตอลมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 10 ชั่วโมง และมีช่องเชื่อมต่อสายเอชดีเอ็มไอเข้ากับโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และเครื่องฉายภาพต่างๆ ราคาเริ่มต้น 599 เหรียญสหรัฐ (ราว 18,570 บาท) แต่หากซื้อผ่านค่ายมือถือในสหรัฐ ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 149 เหรียญสหรัฐ ( ราว 4,620 บาท ) พร้อมสัญญา 3 ปี วางจำหน่ายแบบเต็มรูปแบบในสหรัฐช่วงกลางเดือนมี.ค.

ส่วน แบล็กเบอร์รี คิว10  มีหน้าจอขนาด 3.1 นิ้ว พร้อมแป้นพิมพ์ในแบบ QWERTY ใช้วัสดุชนิดเดียวกับ แบล็กเบอร์รี ซี10 ที่เบาและแข็งแรงทนทานกว่ารุ่นก่อน ใช้ระบบปฏิบัติการและกล้องถ่ายรูปแบบเดียวกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และราคา

นอกจากนี้ ธอร์สเทน ไฮน์ส ยังประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัท จากรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) เป็น แบล็กเบอร์รี (Blackberry) อย่างเป็นทางการในงานครั้งนี้ด้วย