posttoday

ซิโน-ไทยจ่อประมูลรถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์แสนล้าน

28 มกราคม 2556

ซิโน-ไทยจ่อประมูลเมกะโปรเจกต์ รถไฟฟ้าความเร็วสูง-มอเตอร์เวย์ 1 แสนล้านบาท เตรียมบุกพม่า ลาว กัมพูชา อุ่นเครื่องเออีซี

ซิโน-ไทยจ่อประมูลเมกะโปรเจกต์ รถไฟฟ้าความเร็วสูง-มอเตอร์เวย์ 1 แสนล้านบาท เตรียมบุกพม่า ลาว กัมพูชา อุ่นเครื่องเออีซี

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า  บริษัทตั้งเป้าประมูลเมกะโปรเจกต์กระทรวงคมนาคมที่จะเปิดประมูลในปีนี้ให้ได้ 1 แสนล้านบาทจากโครงการที่จะเปิดประมูล 3-4 แสนล้านบาท  โดยสนใจเข้าร่วมโครงสร้างพื้นฐานในระบบขนส่งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย มอเตอร์เวย์ เป็นต้น

ทั้งนี้  การเข้าร่วมประมูลโครงการต่างๆ ของภาครัฐ เพราะมีมูลค่าการลงทุนขนาดใหญ่และที่ผ่านมา สัดส่วนการได้งานของบริษัทอยู่ที่ภาครัฐประมาณ 60% รวมถึงผลงานที่ได้เคยชนะการประมูลหลายโครงการภาครัฐ มั่นใจว่าจะทำให้บริษัทสามารถเข้าร่วมเมกะโปรเจกต์ในปีนี้ได้สูงถึง 1 ใน 3 จากที่เปิดประมูลทั้งหมด

ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการที่รับรู้รายได้ในปีนี้แล้ว 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมถึงความร่วมมือกับ บริษัท กสท โทรคมนาคม ในการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่มูลค่า 2,279 ล้านบาท และ ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาผู้บริหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ อ.ปากช่อง โคราช  1,600 ล้านบาท ส่งผลให้ในปีนี้ บริษัทจะมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 หมื่นล้านบาท จากปี 2555ที่มีรายได้อยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท ยังไม่นับรวมโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณเกียกกาย  ที่อยู่ระหว่างรอประกาศผลในสิ้นเดือน ม.ค. นี้

นอกจากแผนการเข้าร่วมประมูลเมกะโปรเจกต์แล้ว  บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมพร้อมเพื่อเปิดธุรกิจรอบรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558  โดยประเทศกลุ่มแรกที่จะเข้าไปรับงานก่อสร้าง คือ พม่า ลาว และ กัมพูชา ซึ่งเป็นตลาดที่มีโอกาสสูงกว่าประเทศอื่นๆ จากการขยายตัวของเศรษฐกิจและเป็นประเทศที่เปิดรับนักธุรกิจจากเพื่อนบ้าน โดยจะเน้นรับงานก่อสร้างเป็นหลัก

นายภาคภูมิ กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากนโยบายการปรับค่าแรงเป็น 300 บาทของรัฐบาล และค่าเงินบาทที่แข็งขึ้น เนื่องจากบริษัทได้ปรับขึ้นค่าแรงไปก่อนหน้าแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้แรงงานไหลเข้าสู่กทม. ซึ่งจะส่งผลกระทบกับโครงการก่อสร้างในต่างจังหวัด ขณะที่การแข็งตัวของค่าเงินไม่กระทบ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ดำเนินธุรกิจหรือมีโครงการที่ผูกพันในต่างประเทศ

ขณะที่โครงการที่จะก่อสร้างในปีนี้ คือ โครงการรถไฟระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1 (งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ-ศูนย์ซ่อมบำรุง) รวมมูลค่า 2.9 หมื่นล้านบาท โครงการก่อสร้างลานจอดรถ ปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ บริเวณศูนย์บริหารองค์กรกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย 265 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต 5,146 ล้านบาท