posttoday

ชัชชาติสั่งรฟท.ยุติสัญญาเช่าที่ดิน

28 มกราคม 2556

ชัชชาติสั่งรฟท.ยุติสัญญาเช่าที่ดินในเขตการรถไฟทั่วประเทศ รองรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง

ชัชชาติสั่งรฟท.ยุติสัญญาเช่าที่ดินในเขตการรถไฟทั่วประเทศ รองรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยุติสัญญาเช่าที่ดินบริเวณแนวเขตทางรถไฟทั่วประเทศที่อยู่ในเขตการเดินรถไฟ ซึ่งกำลังจะเปิดให้เอกชนมาดำเนินการเช่าใหม่ รวมถึงสัญญาเก่าที่จะหมดอายุสัญญาเช่า และมีแผนจะขยายสัญญาเช่าออกไป โดยให้นำมาตรวจสอบในรายละเอียด เนื่องจากจะต้องการจะเร่งเคลียร์พื้นที่ไว้รองรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและประเทศ
         
"เมื่อครั้งไปประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่าก่อนถึงสถานีรถไฟอุตรดิตถ์มีการสร้างตึกสูง 5 ชั้น จำนวน 50 อาคาร เป็นลักษณะก่อสร้างกีดขวางติดกับรางรถไฟ ทราบว่าเป็นที่ดินเช่าของการรถไฟฯที่ให้เอกชนเช่า ระยะเวลา 15 ปี เริ่มสัญญาเมื่อปี"53 ที่ผ่านมา ดูแล้วน่าจะเป็นอุปสรรคในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมาก เพราะเส้นทางสายเหนือกรุงเทพฯ-เชียงใหม่จะต้องผ่านสถานีอุตรดิตถ์ด้วย หากปล่อยไว้อย่างนี้ในอนาคตรัฐจะต้องจ่ายค่าเวนคืนให้อีกถ้าต้องการพื้นที่คืน"
         
นายชัชชาติกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่แนวรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ยังพบด้วยว่า มีบางสถานีที่มีเอกชนมาเช่าที่ดินและสร้างอาคารขนาดใหญ่ล้ำเข้ามาในเขตทาง เช่น บริเวณโครงการนาซ่า ขณะนี้ได้สั่งการให้การรถไฟฯเร่งไปตรวจสอบสัญญาเช่าที่ดินแล้ว เนื่องจากต่อไปรัฐบาลมีแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงต่อขยายจากแอร์พอร์ตลิงก์ไปถึงพัทยาและระยอง
         
"สาเหตุที่การรถไฟฯปล่อยให้มีการเช่าที่ดินมากมายกระจายไปทั่วประเทศแบบนี้ เป็นเพราะในระเบียบขององค์กร หากเป็นการเช่าที่มีสัญญามูลค่าต่ำกว่า 50 ล้านบาท ไม่ต้องนำเรื่องเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการหรือบอร์ดของการรถไฟฯ แค่ผ่านการอนุมัติของผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพย์สินเท่านั้น"
         
ทั้งนี้ ปัจจุบันการรถไฟฯมีที่ดินกระจายอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 234,976.96 ไร่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท