posttoday

เมเจอร์เอฟเอ็กซ์ 50 ลิมิเต็ด เอดิชัน เปิดตำนานบทใหม่ของมาร์แชลล์

24 มกราคม 2556

จากผู้ผลิตแอมป์กีตาร์ที่ครองใจนักดนตรีมายาวนานกว่า 50 ปี จนกลายเป็นตำนานที่เรียกได้ว่าเมื่อเอ่ยถึงมาร์แชลล์

โดย...โยโมทาโร่

จากผู้ผลิตแอมป์กีตาร์ที่ครองใจนักดนตรีมายาวนานกว่า 50 ปี จนกลายเป็นตำนานที่เรียกได้ว่าเมื่อเอ่ยถึงมาร์แชลล์ คนเล่นเครื่องเสียงหรือนักดนตรีจะต้องนึกถึงพลังเพลงเสียงสไตล์ร็อกที่กระชากวิญญาณผู้ฟังเกือบทุกเวทีทั่วโลก เป็นจิตวิญญาณที่ถ่ายทอดความเป็นร็อกจากรุ่นสู่รุ่น แม้กระทั่งหูฟังของมาร์แชลล์ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ก็ยังคงจิตวิญญาณร็อกอย่างเต็มตัว และวันนี้มาร์แชลล์ก็ได้ออกหูฟังรุ่นใหม่ฉลองครบรอบ 50 ปีมาร์แชลล์ ในรุ่น เมเจอร์ เอฟเอ็กซ์ 50 หรือเรียกสั้นๆ ว่า เอฟเอ็กซ์ 50 จะกลับมาตอกย้ำความเป็นตำนานที่ขาร็อกทุกคนต้องจับจอง

แขวนไว้ตรงไหนดี

บอกตามตรงครับว่าหลังจากที่เราได้ตัว เอฟเอ็กซ์ 50 มาอยู่ในมือ มีหลายคำหลากความคิดที่เรานึกถึงหลังจากใช้งานครั้งแรกก็คือ สวย ใส่สบาย เสียงเพราะ ไม่กล้าวางกับพื้นเดี๋ยวเป็นรอย และต้องหาที่แขวนเหมาะๆ ให้สมฐานะเขาหน่อย การออกแบบรุ่นนี้ยึดเอาโครงเดิมของ เมเจอร์ เอฟเอ็กซ์ เอามาจับแต่งหน้าทาปากด้วยสีทองผ่องอำพัน ในส่วนกรอบลำโพงตัวข้อพับหูฟังด้านในทั้งสองด้านแปะด้วยแผ่นโลหะสีทอง โดยด้านซ้ายเขียนข้อความ 50 Year และด้านขวาเขียนข้อความ Of Lound บ่งบอกความเป็นอันลิมิตเต็ด เอดิชัน

นอกจากนี้ ตัวโครงครอบศีรษะยังบุด้วยแผ่นหนังไวนิลอ่อนนุ่มตัดเย็บอย่างดี ใส่แล้วรู้สึกเบาสบายไม่หนีบศีรษะมากเกินไป ตัวแผ่นหนังไวนิลด้านในปั๊มข้อความลงบนแผ่นหนังว่า EST 1962 London England บ่งบอกถึงปีเกิดและแผ่นดินแม่ที่ให้กำเนิด มาร์แชลล์ ตำนานแอมป์แห่งร็อกยิ่งทำให้หูฟังรุ่นนี้น่าสะสมยิ่งขึ้น ตัวกล่องยังมีซองสำหรับใส่กระเป๋าเดินทาง อะแดปเตอร์แปลงขั้วหูฟังจาก 3.5 มม. เป็น 6.3 มม. สำหรับเสียบกับแอมป์กีตาร์ เครื่องมิกซ์เสียงของดีเจ และเครื่องเสียงขนาดใหญ่อื่นๆ

เบสหนักๆ รักหมดใจ

เมื่อดูจากรูปร่างภายนอกแล้วจะเห็นได้ว่า หูฟังรุ่นนี้เป็นหูฟังที่พัฒนามาจากหูฟังรุ่นเมเจอร์ เอฟเอ็กซ์ ที่สร้างยอดขายถล่มถลายให้กับ มาร์แชลล์ มาแล้ว แต่จุดที่พัฒนาเพิ่มขึ้นในด้านเสียงก็คือเสียงเบสจะดังและหนักแน่นมากกว่าเดิม เสียงเบสกลางปล่อยกระแทกกระทั้นออกมาเป็นลูกๆ ส่วนเบสต่ำก็ลงได้ลึกแผ่กว้างไกล แต่ไม่มากจนกลบเสียงเครื่องดนตรีอื่นๆ ทำให้โทนเสียงกลางและแหลมสูงที่ขับเสียงนักร้องเสียงกีตาร์ยังขับเสียงออกมาอย่างชัดเจนกรีดคมในสไตล์ร็อก หรือจะร็อกหวานซึ้งก็ยังมีลูกเสียงแหลมแบบปลายหวานให้คนฟังได้พริ้มเพรา

ทำให้เรารู้สึกแปลกใจเล็กน้อย เพราะไม่เพียงแต่ฟังเพลงร็อกได้ร็อกสะใจเท่านั้น เอามาฟังเพลงสไตล์ป๊อป ป๊อปร็อก แดนซ์ และเพลงรักหวานซึ้งก็ให้เสียงที่เพราะในอีกแบบ เหมือนกับหูฟังตัวนี้มีบุคลิกที่ให้เสียงเฉพาะตัวเหมือนเอาวงเพลงร็อกดีๆ สักวงมาเล่นเพลงแนวอื่นๆ ให้เราฟัง แต่พวกเขาก็ยังคงการกระแทกกระทั้นเสียงกลอง ขับเสียงนักร้อง และบรรเลงแบ็กกราวด์เสียงกีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเกิดความไพเราะในอีกรูปแบบหนึ่งทำให้การฟังเพลงเดิมๆ นั้นได้อารมณ์ความไพเราะในอีกแบบ

หูฟังที่ขายดีที่สุดของ Ash

เมื่อสอบถามกับทางร้าน Aah ซึ่งเป็นผู้นำเข้าแกดเจ็ตหูฟังแบรนด์มาร์แชลล์ เออร์บันเอียร์ส และโคลาวด์ ก็พบว่าหูฟังของมาร์แชลล์เป็นหูฟังที่ขายดีที่สุดผิดจากที่พวกเขาคาดการณ์ไว้มาก แต่สำหรับผมที่ผ่านการฟังมากแล้วก็ตอบไปว่าเป็นผม ผมก็ซื้อ เพราะเมื่อฟังครั้งแรกโดยที่ยังไม่ผ่านการเบิร์นหูฟัง 100 ชั่วโมง ยังหลงใหลเสียงของ เอฟเอ็กซ์ 50 ขนาดนี้พอพ้น 70 ชั่วโมงเสียงเบสต่ำเริ่มแผ่กว้างขึ้น ส่วนโทนเสียงแหลมก็สามารถขับได้ทั้งแหลมบาดลึก หรือจะปลายแหลมแบบหวานใสไปตามสไตล์เพลงที่เปิดหูฟังตัวนี้ก็ทำได้ ฟังเพลงอะไรก็เพราะไปหมด ด้วยค่าตัวประมาณ 5,990 บาท ได้หูฟังชั้นดีเอามานอนฟังเพลงเพราะๆ กับอ่านหนังสือที่ควรอ่านก่อนตายในช่วงวันหยุดแค่นี้ก็พอใจมากๆ แล้วครับ